ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบคุณภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย และมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย 8 รุ่นการผลิต ผลออกมามี 2 รุ่นการผลิตที่มีสารสารเอทิลีนออกไซด์ คือผลิตภัณฑ์ หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ชิคเค่น (บะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลี) ซองสีดำ เลขสารบบอาหาร 10-3-12535-5-0548 รุ่นวันที่ผลิต 25 NOV 21 วันหมดอายุ 25 NOV 22 และ รุ่นวันที่ผลิต 07 DEC 21 วันหมดอายุ 07 DEC 22 ซึ่งได้ทั้งนี้ อย. ได้ดำเนินการอายัดผลิตภัณฑ์ และเอาผิดผู้นำเข้านั้น

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สารสารเอทิลีนออกไซด์ คือสารที่เป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง เมื่อตรวจพบการปนเปื้อนในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังกล่าว ถือเป็นอาหารผิดมาตรฐาน ตาม พ.ร.บ.อาหาร มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้พนักงานเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้นำเข้าเรียกคืนสินค้าออกจากท้องตลาดแล้ว พร้อมสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง หากยังพบว่ามีการวางจำหน่ายรุ่นที่มีการปนเปื้อนก็จะดำเนินการเอาผิดเพิ่มเติมอีก

ภก.วีระชัย กล่าวต่อว่า สารเอทิลีนออกไซด์ มีสถานะเป็นแก๊สเมื่อถูกความร้อนจะระเหยไป ไม่อันตราย แต่ตามกฎหมาย อาหารไม่อนุญาตให้มีการปนเปื้อนเพราะฉะนั้น หากประชาชนได้ซื้อรุ่นที่มีการตกค้างของสารดังกล่าวไปแล้ว ไม่แนะนำให้รับประทาน แต่ขอให้นำมาคืนที่ร้านที่ซื้อไป พร้อมขอเงินคืนได้ ส่วนทางร้านที่วางจำหน่าย จะส่งคืนให้กับบริษัทผู้นำเข้า และขอเงินคืนจากทางนั้นได้

เมื่อถามว่า อย. มีการตรวจสอบย้อนกลับไปหรือไม่ว่า บะหมี่ดังกล่าวมีการปนเปื้อนเอทิลีนออกไซด์ได้อย่างไร ภก.วีระชัย กล่าวว่า ทาง อย. ไม่ได้มีอำนาจในการตรวจสอบข้ามประเทศ แต่จากการสอบถามไปยังบริษัทผู้นำเข้า ซึ่งรายงานว่า ได้มีการสอบถามไปยังบริษัทผู้ผลิต ซึ่งให้ข้อมูลเป็นการ คาดการณ์ว่าน่าจะปนเปื้อนมาจากพริกที่นำมาเป็นเครื่องปรุงรส อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงข้อมูลที่ได้จากทางบริษัทผู้นำเข้าเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูล ข้อสรุปที่เป็นทางการ แต่ที่ต้องเน้นย้ำกับประชาชนคือไม่ควรรับประทาน.

ขอบคุณรูปจากเพจเฟซบุ๊ก FDA Thai