เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา จิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย ได้แถลงข่าวทางช่องออนไลน์ เกี่ยวกับการอัพเดทความคืบหน้าของการจัดศึก วัน ลุมพินี และการอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับนักกีฬาทั้ง 6 คน ของเพชรยินดีอะคาเดมี ในสังกัด วัน แชมเปียนชิพ ที่ทางเพชรยินดี ได้ประกาศแยกตัวออกไป

เกี่ยวกับการแยกตัวของทางเพชรยินดีนั้น ในตอนนี้ ONE Championship ยันไม่กระทบในการหานักมวยมาทดแทน เพราะ ONE มีการเฟ้นหานักกีฬา หรือรับสมัครนักกีฬาที่มีฝีมือดี มีคุณสมบัติเข้าสังกัดของ ONE โดยความสมัครใจ ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะ ONE เป็นบ้านแห่งศิลปะการต่อสู้ระดับโลก รวมทั้งไม่ปิดกั้นโอกาสเช่นเดียวกัน หากจะต้องร่วมงานกันใหม่ในอนาคตกับเพชรยินดี ทุกรูปแบบ ONE ยินดีต้อนรับเสมอ

ขณะเดียวกันเกี่ยวกับเรื่องการต้อนรับในไฟต์ล่าสุดของศึก “เพชรมรกต-ตะวันฉาย” ที่ทางโปรโมเตอร์เพชรยินดี “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ แถลงก่อนหน้านี้นั้น ทาง ONE ขอแจ้งว่า เป็นเพราะสถานการณ์บังคับ เพราะช่วงนั้นตรงกับการจัดการแข่งขันเอฟวัน การจองตั๋วเครื่องบินสายการบินต่าง ๆ ยากมาก จึงจำเป็นต้องจองสายการบินท้องถิ่น แต่พยายามเลือกที่นั่งที่ดีที่สุด และเป็นการบินระยะสั้น ส่วนการต้อนรับเมื่อไปถึงก็มีรถสำหรับระดับแชมป์โลกไปรับ แต่เมื่อแข่งเสร็จเสียตำแหน่งแชมป์แล้ว ก็จัดเป็นรถเซอร์วิสธรรมดาตามกฎระเบียบ และเป็นการแข่งขันระบบปิดจึงจำเป็นต้องจำกัดผู้เข้าร่วมในวันแข่งขันเป็นเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีการแบ่งแยกหรือเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

สำหรับรูปแบบการตัดสินนั้น ขอยืนยันว่ามีความยุติธรรมโปร่งใส เพราะก่อนแข่งจัดห้องที่มีการแจ้งให้นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทราบถึงรูปแบบการให้คะแนน ซึ่งเน้นการออกอาวุธ เข้าเป้า ชัดเจน ส่วนทรงมวย หรือรูปมวย ก็เป็นองค์ประกอบที่ต้องแสดงให้เห็นว่ามีการควบคุมเกมการชกไว้ได้ ขณะที่เรื่องการไหว้ครูของมวยไทย เสี่ยงปี่กลอง เอกลักษณ์มวยไทย นั้นก็ไม่ได้ปิดกั้น แต่มองว่า เป็นมวย 5 ยก และเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ที่ ONE ก็ต้องการให้อนุรักษ์ไว้ ขณะเดียวกันเรื่องการตรวจความพร้อมของนักกีฬาที่เข้าสังกัดชกใน ONE ก็ยังเน้นละเอียด ทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ ที่สภาพร่างกายต้องพร้อม เช่น การตรวจสายตา ค่าน้ำในร่างกาย เพราะมวย ONE มีการต่อสู้ที่จริงจัง และน็อกเอาต์กันสูง นักมวยต้องพร้อมทุกด้าน และยืนยันว่า การจัดมวยวัน ลุมพินี ที่เวทีลุมพินี รามอินทรา ในต้นปีหน้า ต้องการเข้ามายกระดับมวยไทยสู่เวทีโลก ช่วยเหลือนักมวยไทย วงการมวยไทย จริง ๆ ซึ่ง ONE มีการลงทุนถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดการแข่งขันศิลปะการต่อสู่ทั่วโลก.