• Blue Rhapsody

“Blue Rhapsody” นิทรรศการ โดย พัทธ์ ยิ่งเจริญ ภาพจิตรกรรมที่นำมาแสดงในครั้งนี้ ยังคงเป็นการประกอบภาพทางประวัติศาสตร์ที่แฝงไว้ด้วยรายละเอียดที่วิจิตรพิสดาร ความฟุ้งเฟ้อเพ้อฝัน นอกจากนี้ เนื้อหาของภาพหลายประเภทที่ก่อร่างสร้างรูปขึ้นมาก็ค่อนข้างคลุมเครือ ไม่ชัดเจนนัก จะว่าไปก็คล้ายกับการร่าย Rhapsody หรือแขนงหนึ่งของบทกวีกรีกโบราณที่เปี่ยมล้นไปด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ฟุ่มเฟือยในภาษา และอิสระในท่วงทำนอง มากกว่าการให้น้ำหนักกับความถูกต้องเชิงโครงสร้างฉันทลักลักษณ์ และเหตุผล นั่นจึงเป็นสาเหตุที่บทประพันธ์ในยุค ศต.ที่ 19 อย่าง Hungarian Rhapsody ของ Franz Liszt หรือ Rhapsody in Blue ของ George Gershwin ในศตวรรษถัดมา กระทั่งเพลงร็อกในตำนานอย่าง Bohemian Rhapsody ของ Queen ทั้งหมดล้วนแบ่งปันคุณลักษณะคล้ายๆกันทั้งสิ้น ที่กล่าวมาข้างต้นจึงกลายมาเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ Blue Rhapsody ในครั้งนี้

มากไปกว่านั้น สีน้ำเงิน ที่ถูกหยิบยกมาเป็นแก่นของนิทรรศการก็ได้กางขอบเขตกินความหมายกว้างออกไปทั้งในมิติทางประวัติศาสตร์ การเมือง และสังคม มันอาจเป็นเพียงแค่สีๆหนึ่งที่กระตุ้นเตือนให้เรานึกถึงวัตถุบางอย่าง คนบางคน งานจิตรกรรมบางชิ้น หรือหมายถึงความหม่นเศร้าโดยตรงหากจะแปลความตามความหมายในอักษร บางกรณีอาจชวนให้ย้อนคำนึงลึกกลับไปถึงชนชั้นสูงในโลกโบราณ บ้างก็เชื่อมโยงมันเข้ากับสัญลักษณ์ทางการเมืองอันทรงพลังบางประการ ดังนั้นแล้วในนิทรรศการนี้ สีน้ำเงินจึงถูกฉวยเอามาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารทั้งประเด็น และเฉดทางอารมณ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่หม่นเศร้า สงบเงียบ หดหู่สิ้นหวัง เรื่อยไปจนกระทั่งโกรธขึ้ง และกราดเกรี้ยว

“Blue Rhapsody”
อาจไม่ใช่อะไรเลยนอกจากบทกวีที่ร่ายรำพันถึงขวบปีแห่งการต่อสู้เพื่อเยียวยาจิตใจตนเองของศิลปิน
โดยมีภาพทางประวัติศาสตร์เป็นร่างทรงเท่านั้น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่  1 ตุลาคม – 29 ตุลาคม 2565

สถานที่ : นัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Number1gallery

  • โลกทัศน์ร่วมสมัยในนิทานพื้นบ้านอีสาน

“โลกทัศน์ร่วมสมัยในนิทานพื้นบ้านอีสาน” นิทรรศการเดี่ยว โดย สาคร วงษ์ราชสีห์ ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานโดยได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านอีสานทั้งหมด 11 เรื่อง อันได้แก่ ปู่สังกะสา ย่าสังกะสี, ท้าวผาแดงนางไอ่, พญาคันคาก, ขูลูนางอั้ว, ท้าวก่ำกาดำ, นางหมาขาว, นางผมหอม, ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่, ท้าวกำพร้าผีน้อย, จำปาสี่ต้น และสีทน-มโนราห์ ที่เคยได้รับฟังมาจากแม่และยายเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ตำนาน พิธีกรรม และจิตวิญญาณเคล้าประสบการณ์ชีวิตของตนเอง ที่เกี่ยวเนื่องมาจากบรรพชนคนอีสานในอดีต สถานที่ เรื่องเล่า และผู้คนที่เคยพบเจอ เคยสัมผัส และเคยใกล้ชิด ทั้งที่ยังอยู่และจากไปแล้ว

จึงได้นำสิ่งเหล่านี้มาประกอบสร้างเป็นโลกของห้วงคำนึง ที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรม ที่เคยประสบพบเจอทั้งจากอดีตและในปัจจุบันเข้าด้วยกันในบริบทใหม่ ที่มีความเด่นชัดและลางเลือนในบางจุด ปิดบังและเปิดเผยในบางส่วน ขาดหายและเติมเต็มในบางพื้นที่ เพื่อให้ผู้ชมได้ค้นหาแก่นสาร สาระและความหมายจากสิ่งที่ได้นำเสนอ ด้วยการปะติดปะต่อเรื่องราวที่อาจจะขาดหายไปบางส่วนเข้าด้วยกัน เพียงเพื่อจะย้ำเตือนความทรงจำให้รู้สึกว่า

“ทุกสิ่งซึ่งดำรงอยู่ ณ ช่วงเวลาขณะหนึ่ง อาจเลือนหายไปแล้วในห้วงเวลาเดียวกันนี้”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม – 30 ตุลาคม 2565

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี่ ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • Reflection of the Spirit

นิทรรศการ “Reflection of the Spirit” โดย สิทธิ์วุธ ยาวิชัย อีกความทุ่มเทของศิลปินที่ใช้เวลาเตรียมงานกว่า 2 ปี เพื่อสร้างผลงานบอกเล่าจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติให้ได้ชื่นชมกันอีกครั้ง “Reflection of the Spirit” นับเป็นนิทรรศการผลงานศิลปะที่แตกต่างและมีความโดดเด่น สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคไทยโบราณ คือเทคนิคกระจกสีมาถ่ายทอดความประทับใจของศิลปินกลายเป็นภาพสะท้อนจิตวิญญาณของธรรมชาติและสรรพสิ่งรอบตัว โดยพูดถึงธรรมชาติ 3 หัวข้อ คือ จากธรรมชาติอันยิ่งใหญ่อย่างมหาสมุทร แม่น้ำลำธาร ไล่ลงที่ป่าเขาลำเนาไพรไปสู่ธรรมชาติระดับเล็กที่อยู่ใน ชีวิต ประจำวันอย่างเมล็ดพันธุ์พืชและผลไม้

ผลงานสำคัญอีกชุดที่สร้างชื่อเสียงให้ศิลปิน นั่นคือ “แสงสยาม” งานกระจกสีความยาวรวม 60  เมตร ติดตั้งพูดถึง ท้องฟ้า แผ่นดิน และสายน้ำ และชวนชมสถาปัตกรรมที่มีความโดดเด่นในแต่ละภูมิภาค อาทิ วัดภูมินทร์ ซึ่งมีภาพกระซิบรักบันลือโลกในความงามแบบล้านนา องค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พระธาตุพนม สถาปัตยกรรมที่มีความงดงามคู่บ้านคู่เมืองของชาวอีสาน วัดพระบรมธาตุวรมหาวิหารและพระบรมธาตุไชยา สถาปัตกรรมในสมัยศรีวิชัย นับเป็นผลงานที่โดดเด่นทั้งในแง่เทคนิคและเรื่องราวที่สะท้อนความรุ่งโรจน์ของสยามประเทศได้อย่างดี

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม – 31 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00-22.00 น.

สถานที่ : โซน ICONLUXE ชั้น 1 ICONSIAM

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : ICONSIAM 

  • White Canvas CAMBODIA

นิทรรศการ “White Canvas CAMBODIA” งานแสดงนิทรรศการผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่จากงานประกวดโครงการผืนผ้าใบสีขาว จากประเทศกัมพูชา จำนวนกว่า 30 ผลงานโดยไฮไลต์ของนิทรรศการครั้งนี้ เป็นภาพชื่อว่า The Eternal Smile In The Heart ผลงานของ Cheav Hea (ชีว เฮีย) ถ่ายทอดแนวคิดแม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่ทุกคนต่างต้องเผชิญเรื่องราวต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตทั้งการตกงาน การไม่มีรายได้แต่ทุกคนยังคงมีใบหน้าที่เต็มเปี่ยมด้วยรอยยิ้มและพลังจากหัวใจ โดยจัดแสดงพร้อมภาพผลงานของศิลปินผู้ชนะอีก 3 คน ได้แก่

ภาพ Just Born โดย Khchao Touch (คชัล ทูด) ศิลปินอธิบายว่าแรงบันดาลใจของเธอมาจากธรรมชาติ โดยเฉพาะดอกไม้ พื้นฐานของงานทั้งหมดของเธอ และสิ่งที่เธอต้องการสื่อสารผ่านงานคือความสงบและความสุขนั้นทุกคนสามารถเข้าถึงได้ “เมื่อมองดูตนเองและมองดูคนรอบข้าง ข้าพเจ้าเห็นว่าเราทุกคนต่างดิ้นรน ฉันต้องการให้เรามีพื้นที่สำหรับความสงบและการไตร่ตรอง อยากให้คนเห็นพละกำลัง ความสวยงาม สมบูรณ์แบบ ฉันต้องการให้ผู้คนรู้สึกและเอามันไปด้วย”

ภาพ Gastropod ผลงานของ Koeurm Kolab (คลึ้ม​ โก​ลาบ) ถ่ายทอดความเป็นจริงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เผชิญอยู่ในปัจจุบันซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้พลาสติก ชุดภาพวาดนี้แสดงให้เห็นถึงฉากที่มีเสน่ห์และมีสีสันจากโลกที่การบริโภคขยะพลาสติกของมนุษย์คุกคามความเป็นอยู่ที่ดีและชีวิตของมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติ

ภาพ The Warmest love ของ Lim Kunthea (เหลึ้ม​ คุนเทีย) ผลงานที่สร้างขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ เนื่องจากการล็อกดาวน์ การสร้างงานศิลปะในสถานการณ์นั้นเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม เขาได้รับกำลังใจและความรักมากมายจากครู และรุ่นพี่ที่โรงเรียนให้สร้างสรรค์งานศิลปะต่อไป เขาปรารถนาให้ทุกคนสามารถแบ่งปัน และมอบความรักให้กับคนรอบข้างและคนทั้งโลก

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม – 31 ตุลาคม 2565 

สถานที่ : อีเว้นท์ สเปซ ชั้น 4 สยาม ทาคาชิมายะ ณ ไอคอนสยาม

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Siam Takashimaya

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Number1gallery, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ICONSIAM, Siam Takashimaya

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]