เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรค ปชป. แถลงกรณีพบเสาตอม่อออาคารรัฐสภาเกิดน้ำซึมรั่วหลายจุด ก่อนเริ่มการแถลงข่าวนายวัชระ ได้ชูป้ายข้อความระบุว่า “คนโกงจงพินาศ ข้าราชการทุจริตจงพินาศ ข้าราชการที่ดีจงเจริญ” พร้อมนำผ้าเจ็ดสีมาด้วย เพื่อที่จะนำไปผูกตามตอม่อที่มีน้ำรั่วซึม ขณะที่นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (คตจ.) เข้ามานั่งในห้องแถลงข่าว เพื่อร่วมรับฟังด้วย

นายวิลาศ กล่าวว่า มีข่าวว่าขณะนี้มีแนวคิดที่จะให้การตรวจรับงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. ตนไม่ได้ต้องการขัดขวางไม่ให้การก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. แต่ถ้าจะเสร็จต้องเสร็จภายใต้ความสมบูรณ์ถูกต้อง ปราศจากการนินทาว่ามีการทุจริตโกงบ้าน โกงเมือง ไม่เรียบร้อย วันนี้การก่อสร้างยังมีข้อร้องเรียนอีกจำนวนมากและจากการตรวจสอบพบว่า สายไฟใต้ดินในอาคารรัฐสภาที่มีความยาวทั้งหมดประมาณ 2,700 เมตร ตนเดินตรวจสอบพบว่าสายไฟอยู่ต่ำกว่าพื้น 5-10 ซม. ทั้งที่ในแบบต้องอยู่ต่ำกว่าพื้น 40 ซม. รวมถึงปัญหาอื่นๆ อีกหลายด้าน และขอย้ำว่าการทุจริต โกงหนึ่งบาท หรือโกงล้านบาท ก็คือโกงเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายสาธิต ที่นั่งฟังอยู่ในห้องได้ลุกขึ้นเพื่อสอบถามนายวัชระ ทำให้นายวัชระเชิญนายสาธิตขึ้นมาพูดบนโพเดียมแถลงข่าวด้วยกัน จากนั้น นายสาธิต ได้สอบถามนายวัชระ ว่า ที่ระบุถึงข้าราชการทุจริตคือใคร ถ้าไม่ระบุหมายความว่านายวัชระกำลังดูถูกข้าราชการสภา

ด้าน นายวัชระ กล่าวว่า ข้าราชการทุจริตจงพินาศ หมายถึงข้าราชการที่ทุจริต ใครที่ทุจริตคือข้าราชการที่ทุจริต ขอให้จงพินาศ แต่ถ้าจะให้ระบุว่าเป็นใคร ตนไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย แต่จะไประบุที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แน่นอน

ทำให้นายสาธิต ถามย้ำว่า ท่านต้องบอกว่าระบุถึงใคร ตนเคยบอกกับนายวิลาศ ว่า 3 อย่างที่ห้ามด่าตน คือ ด่าพ่อ ด่าแม่ และด่าทุจริต ถ้าวันนี้ท่านพูดถึงคำว่าข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตนต้องปกป้อง ฉะนั้น สิ่งที่ท่านกระทำอยู่ ถ้าพูดถึงอดีตตนไม่ว่า แต่ปัจจุบันตนยืนอยู่ในตำแหน่งนี้ จะต้องปกป้องสิทธิของข้าราชการ

นายสาธิต กล่าวว่า คำว่าทุจริตมันเสียหายทั้งองค์กร พร้อมยืนยันทุกอย่างที่ คตจ. ดำเนินการไม่ได้ทำโดยพลการ เราดำเนินการโดยสุจริต ไม่เคยคิดทุจริต ถ้าตนทุจริตในวงงานรัฐสภา โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธาน คตจ. ขอให้ตนมีอันพินาศไปภายใน 3 วัน 7 วัน แต่ถ้าตนไม่ได้เป็นอย่างที่ท่านกล่าวหา ขอให้คนที่กล่าวหาตนมีอันเป็นไปด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภายหลังที่ทั้ง 3 คน แถลงข่าวเสร็จเรียบร้อย นายวัชระ และนายวิลาศ พาสื่อมวลชนไปดูเสาต่างๆ ที่เกิดน้ำซึม บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินบี 2 ปรากฏว่านายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผอ.สำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาห้ามโดยระบุว่า อาคารรัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุม ขอให้ทำหนังสือขออนุญาตส่งมาเสียก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายวัชระ และนายวิลาศ พาสื่อมวลชนไปดูความเสียหายตามจุดต่างๆ ไฮไลต์อยู่ที่เสาลำดับที่ โอ 14 โดยนายวัชระได้พยายามนำผ้าเจ็ดสีไปผูกเสา แต่นายอรุณไม่ให้ผูกผ้าเจ็ดสี

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่านายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) มีกำหนดจะแถลงชี้แจงในวันนี้ นายวัชระ กล่าวว่า เชิญชี้แจงตามสบาย และฝากถามนายภาคภูมิด้วยว่า คดีติดสินบนโรงไฟฟ้าขนอม ทำไมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงไม่ดำเนินการฟ้อง บ.ซิโน-ไทย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 5 และนายภาคภูมิ เป็นจำเลยที่ 6

ต่อมานายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) แถลงผ่านเฟซบุ๊ก Sino-Thai Engineering and Construction Public Company Limited สรุปใจความสำคัญคือนายภาคภูมิ ยืนยันโครงการก่อสร้างรัฐสภา ทำตามมาตรฐาน ไม่มีทุจริต วัสดุที่ใช้ตรงตามสเปคในข้อกำหนด

ส่วนประเด็นเสาอาคารมีน้ำซึมไม่มีปัญหากับตัวโครงสร้างอาคาร 100% ,เรื่องต้นไม้ยืนยันปลูกครบถ้วนตามสัญญา แต่ว่ามันตาย ทุกอย่างอาจไม่ได้ตามแบบ 100 % แต่เราขออนุมัติก่อนตามขั้นตอน คนไม่รู้จริงแล้วไปพูดทำให้มีคนที่ได้รับความเสียหายหรือหากมีหลักฐานทุจริต สามารถไปยื่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบ พร้อมยืนยันบมจ.ซิโน-ไทย ฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆทั้งสิ้น

นายสุทธิพล พัชรนฤมล นายช่างใหญ่ ของบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งทำหน้าที่ดูแลโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องน้ำซึมที่เสาอาคารบริเวณชั้นบี 2 เราไม่ได้นิ่งนอนใจ จากการสำรวจพบว่าชั้นบี 2 อยู่ต่ำว่าระดับผิวดินกว่า 10 เมตร จึงเป็นปกติที่จะมีน้ำซึมในงานคอนกรีตที่มีรอยต่อ เนื่องจากเป็นแผ่นพื้นผืนใหญ่มาก เมื่อเกิดแรงดันน้ำใต้ดินมากก็เกิดน้ำซึมขึ้นมาได้ การออกแบบเสาเป็นเสาเหล็กหุ้มเปลือกนอกด้วยคอนกรีตตกแต่งเพื่อความสวยงามปัญหาน้ำรั่วซึมสามารถแก้ไขได้ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

สำหรับเรื่องสายไฟใต้ดินที่ระบุว่าลึกไม่ได้ระดับ เรายืนยันว่าเราขุดความลึกได้ระดับ แต่อาจมีที่หลุดหูหลุดตาไปบ้าง แต่น้อยมาก ขณะที่เรื่องพื้นไม้บริเวณชั้น 1 นั้นคนพูดไม่รู้จริง ยืนยันบริษัทสั่งซื้อไม้ตะเคียนทองทั้งหมด มีใบเสร็จรับเงินและผ่านการทดสอบจากกรมป่าไม้ทุกครั้งก่อนใช้งาน ยกเว้นกรณีที่ไม้ไม่สวยงามให้ใช้ไม้สั้นกว่า 3 เมตรได้ และผ่านความเห็นชอบจากผู้ออกแบบก่อน.