เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นาวาเอกแสนย์ไท บัวเนียม รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัด (รอง ผอ.ศรชล.จว.สตูล) นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษฯ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือฯ ร่วมกันเข้าจับกุมตัว นายวินัย เต๊ะปูยู อายุ 42 ปี (ผู้ควบคุมเรือ) นายอิบรอฮิม เต๊ะปูยู อายุ 31 ปี นายฮาเล็ม ปูหยัง อายุ 30 ปี เป็นชาว จ.สตูล พร้อมด้วยของกลางเรือประมงดัดแปลง 1 ลำ น้ำมันดีเซล 4,500 ลิตร โดยจับกุมได้ที่บริเวณปากร่องน้ำตำมะลัง ต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล หลังจากสืบทราบว่า ผู้ต้องหาแอบลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามาในประเทศ จึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวนในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า ได้ร่วมกันนำเรือประมงไปรับน้ำมันดีเซลเถื่อนมาจากเรือสัญชาติประเทศมาเลเซีย เพื่อต้องการนำกลับมาขายในประเทศไทย เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาก่อนส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน น.อ.แสนย์ไท กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือประชาชนและชาวประมงชายฝั่งอันดามัน ที่คิดจะทำผิดกฎหมายอย่าทำ โดยให้เห็นถึงเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง เนื่องจากการลักลอบนำสินค้าหลบหนีภาษี เข้ามาในราชอาณาจักรไทย นั้นผิดกฎหมาย โดยหลังจากนี้เป็นต้นไปทางสอนชนจังหวัดสตูล จะเข้มงวดกวดขันปกป้องการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในราชอาณาจักรอีกต่อไป สำหรับการจับกุมครั้งนี้ นอกเหนือจากยึดน้ำมันของกลางแล้วจำนวน 4,500 ลิตร ยังได้ทำการตรวจยึดของกลางเรือประมงมีมูลค่านับล้านบาท

มีรายงานว่า ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยขณะนี้ราคาลิตรละ 35 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันที่ประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย อยู่ที่ราคาลิตรละ 16 บาท มีการลักลอบน้ำมันเถื่อนมาขายในไทยราคาลิตร 28 บาท.