เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง พร้อมด้วย ชุดสืบสวนสอบสวน บก.ภ.จว.ระนอง , ชุดพิสูจน์หลักฐาน จ.ระนอง , บ้านพักเด็กและสตรี จ.ระนอง และ แพทย์นิติเวช รพ.ระนอง ร่วมกันแถลงข่าว พ่อเลี้ยง วัย 27 ปี ทำร้ายลูกเลี้ยงวัย 6 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กพิเศษ เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยนำส่ง รพ.ระนอง อ้างเด็กมีอาการชักและแน่นิ่งไป ก่อนเสียชีวิตใน 2 วันถัดมา ยายของเด็กชายทราบข่าว พร้อมสงสัยสาเหตุการตาย จึงร้องไปที่มูลนิธีวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ก่อนมีการประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้มีการรื้อคดีและตรวจสอบหาสาเหตุใหม่อีกครั้ง

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บก.ภ.จว.ระนอง ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ภายหลังได้รับการร้องเรียนผ่านมูลนิธิปวีณา จึงได้จัดกำลังชุดสืบสวนสอบสวน ลงทำการติดตามคดีนี้ใหม่ โดยเชิญตัวพ่อเลี้ยง ช่างแอร์วัย 27 พร้อมแม่ของเด็ก มาทำการสอบสวน จนกระทั่ง นายจักราชัย หรือตู่ จันทชาติ พ่อเลี้ยงให้การรับสารภาพว่า ตนได้พลั้งมือผลักลูกชายวัย 6 ขวบ ไปกระแทกเข้ากับผนังในห้องนอน จนชักและเสียชีวิตขณะส่งไปรักษาที่ รพ.ระนอง โดยที่แม่ของเด็ก ออกทำธุระนอกบ้าน ซึ่งตรงกับหลักฐานจากแพทย์นิติเวช ที่ได้ทำการผ่าชันสูตร พบว่าที่บริเวณหน้าผา คาง ท้ายทอย มีรอยฟกช้ำ และมีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นหนาและชั้นบาง สาเหตุมาจากศีรษะได้รับการกระแทกอย่างแรงด้วยความเร็ว ไม่ใช่การล้มธรรมดาทั่วไป

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ กล่าวอีกว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติต่อศาลจังหวัดระนองเพื่อออกหมายจับ ได้อนุมัติ หมายจับที่ 221/2565 ลงวันที่ 15 ต.ค. 65 ในความผิดฐาน “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอด ข้อกล่าวหา ทั้งนี้ได้ตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วง พบว่าติดยาบ้า ก่อนขยายผลทำการทลายกลุ่มค้ายาบ้าในพื้นที่เป็นการเรียบร้อย ทั้งนี้ยังได้ออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.พรพรหม จักษุรักษ์ ผกก.สภ.เมืองระนอง ไปช่วยราชการที่ บก.ภ.จว.ระนอง สาเหตุไม่ติดตามและดูแลคดีอย่างใกล้ชิด จนทำให้เกิดการร้องเรียนไปยังมูลนิธิปวีณา หากลงมาติดตามคดีนี้จะไม่ล่าช้าอย่างแน่นอน พร้อมออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.สมคะเน โพธิ์ศรี รอง ผบก.ภ.จว.ระนอง มาช่วยราชการเป็นการชั่วคราว

ต่อมาชุดปฎิบัติการพิเศษ และชุดสืบสวนสอบสวน บก.ภ.จว.ระนอง พร้อมชุดพิสูจน์หลักฐาน ภาค 8 ได้ร่วมกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระนอง คุมตัวพ่อเลี้ยง ไปทำแผน ภายในบ้านเช่าหลังหนึ่ง พื้นที่ ต.บางนอน อ.เมืองระนอง โดยได้ส่งกำลังลงคุมพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมทั้งญาติ เข้ามาอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ก่อนนำตัวเข้าไปทำแผนภายในห้องนอน โดยระบุว่า ได้อยู่กินกับแม่เด็กมาประมาณ 4 เดือน ตนรักลูกคนนี้มาก ชอบเล่น ชอบหยอกน้องเสมอ ขณะเกิดเหตุเด็กนอนอยู่บนที่นอน ตนได้เข้ามาแกล้งน้องโดยได้ผลักหน้าอกน้อง ก่อนร่างและศีรษะไปกระแทกเข้าไปผนังห้องนอน ล้มคว่ำลงบนที่นอน จากนั้นน้องได้มีอาการนิ่ง ตนห่มผ้าให้ก่อนไปตามคุณป้าข้างบ้านมาช่วยดูอาการ บอกว่าเด็กมีอาการชักเกร็งและรีบนำตัวส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ระนอง ทันที โดยไม่ได้บอกสาเหตุที่แท้จริงจนน้องเสียชีวิต หลังเข้ารับการรักษาเป็นเวลา 2 วัน

ยายของเด็กวัย 6 ขวบ กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 ต้นเดือนที่ผ่านมา ลูกสาวตนได้เดินทางมาที่บ้าน เพื่อขอเงินไปซื้อกับข้าวและขนมให้กับหลาน ซึ่งปกติตนจะให้ทุกสัปดาห์ เพราะลูกสาวไม่มีอาชีพ เมื่อกลับไปได้โทรมาหาตนว่า หลานมีอาการชักเกร็งอยู่ที่ รพ.ระนอง เมื่อไปถึงน้องไม่มีสติแล้ว คุณหมอกำลังช่วยกันใส่ท่อช่วยหายใจ ต่อมาหมอบอกหลานสมองตาย ให้ญาติทำใจ ก่อนจะมาทราบในภายหลังว่า สาเหตุที่แท้จริง คือถูกพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกาย ลูกสาวตนไม่ทราบเพราะขณะเกิดเหตุเดินทางมาหาตน เมื่อกลับมาจึงทราบว่า คุณป้าข้างบ้านช่วยนำตัวส่ง รพ. ก่อนหน้าพ่อเลี้ยงก็ดูแล ป้อนข้าวป้อนน้ำดูแลหลานตนเป็นอย่างดีไม่คิดว่าเค้าจะทำแบบนี้ ซึ่งน้องเองสุขภาพส่วนตัวไม่แข็งแรง พูดไม่ได้ เป็นเด็กพิเศษ พออยากจะทานข้าวก็จะสะกิดตน อยากดูทีวีก็จะเอารีโมทมาให้ ตนรักหลานคนนี้มาก จนต้องมีการร้องให้ตรวจสอบคดีดังกล่าวขึ้น.