เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่อภิชาติฟาร์มควายบ้านนาหวาน หมู่ 11 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังทราบว่ามีการซื้อขายควายพันธุ์สวยงาม พบนายอภิชาติ พากุล 75 ปี และนางขานทอง พากุล อายุ 70 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของอภิชาติฟาร์ม นำควายตัวผู้ชื่อ “ตุ้ยนุ้ย” อายุ 1 ปี 7 เดือน สูง 156 ซม. ออกมาโชว์และทำพิธีมอบเงินซื้อขาย 5.5 ล้านบาท โดยมีชาวบ้านเป็นพยาน

นางขานทอง เล่าว่า ตนมีความรู้สึกผูกพันกับเจ้า “ตุ้ยนุ้ย” เพราะเป็นลูกควายในฟาร์มนี้ แต่หลานมาขอซื้อจึงแบ่งปันให้เพราะหลานมาเห็นตั้งแต่เจ้าตุ้ยนุ้ยเกิดได้ 2 วัน เลี้ยงมาจนมีอายุ 1 ปี 7 เดือน หลานได้แวะเวียนมาดูเจ้าตุ้ยนุ้ยประมาณ 3 สัปดาห์ จึงตัดสินใจขายให้ในราคา 5.5 ล้านบาท ตอนนี้เหลือควายพันธุ์สวยงามในฟาร์ม 10 ตัว มีแม่พันธุ์ 4 ตัว มีคนมาขอซื้อในราคา 8 ล้าน ตนยังไม่ขาย เพราะต้องการขายตัวละ 10 ล้าน

ด้านนายอภิชาติ เล่าว่า ตนเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง และทำนาเลี้ยงควาย ต่อมาธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปไม่ไหวจึงเลิกกิจการ ตนหันมาเลี้ยงควายบ้านธรรมดา ราคาตัวละ 4-5 พันบาท ปี 2555 ได้นำควายบ้านไปขาย 8 ตัว นำเงินไปซื้อควายพันธุ์สวยงามมาเลี้ยง ส่วนตุ้ยนุ้ย อายุ 1 ปี 7 เดือน เป็นลูกจากแม่พันธุ์ชื่อ ปานวาด ซึ่งเป็นแม่พันธุ์ฟาร์มของตน ส่วนพ่อพันธุ์ชื่อ เบิ้มพันล้าน จ.กาฬสินธุ์ เป็นการผสมทับราคา 3 หมื่นบาท และได้เจ้าตุ้ยนุ้ยออกมา พอตกลงจะขายตุ้ยนุ้ยให้หลานราคา 5.5 ล้าน เมื่อคืนรู้สึกนอนไม่หลับเพราะคิดถึง ตนยังเหลือแม่พันธุ์อีก 4-5 ตัว มีคนมาขอซื้อ 8 ล้าน แต่ยังไม่ขายเพราะอยากเก็บไว้เป็นแม่พันธุ์ ผสมขายลูกก็พอ

ขณะที่ นายจักรี นนทภา อายุ 35 ปี เจ้าของฟาร์มสถานีควาย ณ อุดรธานีบ้านนาพูนทรัพย์ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ผู้มาขอซื้อเจ้าตุ้ยนุ้ย เล่าว่า เมื่อก่อนซื้อวัวควายเข้าโรงฆ่าสัตว์และรับเหมาก่อสร้าง เลี้ยงควายเนื้อส่งจีน และทำโรงเนื้อส่งลูกชิ้นและเนื้อส่งเขียง ต่อมาได้หันเลี้ยงควายพันธุ์สวยงามได้ 10 กว่าปี ซื้อขายแพงสุดที่ราคา 2.5 แสนบาท ตัวนี้แพงที่สุดตั้งแต่ซื้อควายมา ตนชอบเพราะเห็นตุ้ยนุ้ยมาตั้งแต่เกิด ได้ขอซื้อเรื่อยมา แต่ยังไม่ยอมขาย กระทั่งมาตกลงขายได้ที่ราคา 5.5 ล้านบาท