สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันพุธ เกี่ยวกับการพบเด็กอย่างน้อย 131 คนทั่วประเทศ ล้มป่วยด้วยภาวะไตวายเฉียบพลัน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ปีนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตที่ชัดเจน


อย่างไรก็ตาม สถิติเฉพาะในกรุงจาการ์ตายืนยันผู้ป่วยแล้ว 31 คน จากจำนวนดังกล่าว 68% เสียชีวิต ตอนนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียอยู่ระหว่างประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ซึ่งเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กอย่างน้อย 66 ราย ในแกมเบีย ว่าเป็นผลจากภาวะไตวายเฉียบพลัน และต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการรับประทานยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมทั้ง 4 รายการ ซึ่งผลิตและส่งออกมาจากบริษัท ไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ของอินเดีย


ทั้งนี้ ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมทั้ง 4 รายการ ได้แก่ “Promethazine Oral Solution” “Kofexmalin Baby Cough Syrup” “Makoff Baby Cough Syrup” และ “Magrip N Cold Syrup” โดยดับเบิลยูเอชโอเชื่อว่า ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมทั้ง 4 ยี่ห้อ มีส่วนประกอบของ ไดเอทิลีนไกลคอล และเอทิลีนไกลคอล ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ใช้ทำละลายในอุตสาหกรรมเท่านั้น “ห้ามใช้ในอาหารและยาอย่างเด็ดขาด” และสันนิษฐานว่า ผู้ผลิตใส่สารทั้งสองชนิด “ในระดับที่สูงเกินเกณฑ์อันตราย” ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิต


กระนั้น กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียยืนยันว่า ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมทั้ง 4 ชนิดดังกล่าวตามประกาศเฝ้าระวังของดับเบิลยูเอชโอ ไม่มีจำหน่ายในประเทศ และไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ไม่เคยมาขอขึ้นทะเบียน ขณะที่ในอีกด้านหนึ่ง รัฐบาลอินเดียสั่งระงับใบอนุญาตของไมเดน ฟาร์มาซูติคอล “อย่างไม่มีกำหนด” แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES