เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ร.ต.อ.ชิตณรงค์ กลางประพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าตูม จ.มหาสารคาม รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบศพ 2 ศพ ลอยอยู่ในแม่น้ำชี คาดว่าจะเป็นฝีพายที่สูญหายไป บริเวณผืนน้ำที่ชาวบ้านเรียกว่าดอนจั่น เขตบ้านหนองข่า ต.ท่าตูม อ.เมือง จึงประสานหน่วยกู้ภัยกาฬสินธุ์ หน่วยกู้ภัยจีเสียงเกาะ หน่วยกู้ภัยประจิม ไปตรวจสอบ โดยพบร่างผู้เสียชีวิตติดกอไผ่ 1 ราย และติดที่กอผักตบชวา 1 ราย ทั้งสองศพอยู่ใกล้กัน ก่อนจะนำขึ้นฝั่งเพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์อัตลักษณ์ และพิมพ์ลายนิ้วมือ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งให้ญาติมาตรวจสอบเพื่อยืนยันตัวตน

จากการยืนยันตัวตนของญาติศพแรกคือ นายอนุพงษ์ ตุ้ยมอน อายุ 30 ปี ชาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ สภาพศพสวมเสื้อลายกราฟิกสีชมพู กางเกงขาสามส่วนสีดำ อีกรายคือ นายสุนันต์ พิชัยลึก อายุ 24 ปี ชาว อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สวมเสื้อแขนยาวสีดำ กางเกงขายาวสีดำ โดยศพของทั้งคู่ลอยไปจากจุดสะพานข้ามแม่น้ำชีที่เกิดเหตุไกลกว่า 3 กิโลเมตร

ชาวบ้านที่มาหาปลา ผู้พบศพคนแรกเล่าว่า ตอนเช้าออกมาหาวางเบ็ดหาปลา พอพายเรือผ่านกอผักตบชวา ก็ได้กลิ่นเหม็นลอยมาแตะจมูก พายเรือเข้าไปใกล้ก็พบว่าเป็นศพคนจริง ๆ จึงได้รีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยให้มาตรวจสอบ ก่อนที่จะมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

ถัดมาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งพบศพที่ 3 ซึ่งเป็นศพสุดท้าย คือนายบัณฑิต โรโห โดยศพอยู่ห่างจากจุดที่พบ 2 ศพแรกประมาณ 3 กิโลเมตร ศพลอยขึ้นมาติดริมฝั่งหลังเขื่อนระบายน้ำวังยาง พื้นที่บ้านม่วงลาด อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด  

ทั้งนี้ญาติที่มารอฟังข่าว ต่างก็แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจ บางคนถึงกับเป็นลม ญาติต้องคอยประคอง และปลอบประโลม ให้สงบสติอารมณ์ และนำออกมาจากในจุดที่เกิดเหตุ ญาติบางคนติดใจการทำงานของคณะกรรมการจัดงาน ที่ไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ จนเป็นเหตุลูกหลานต้องมาเสียชีวิต

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า มีการพูดคุยกันของชาวบ้านว่า มีร่างทรงทักก่อนที่จะพบศพว่า ตอนนี้ศพลอยไปไกลแล้ว โดย 2 ศพจะอยู่ใกล้กัน ส่วนอีก 1 ศพก็จะลอยออกไปไกลอีก ก็เป็นไปดังคำที่ร่างทรงบอก  

ด้ายญาติผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อคืนตนและครอบครัวทั้ง 3 ครอบครัว นอนอยู่ที่วัดเพื่อรอฟังข่าว ซึ่งนอนไม่หลับทั้งคืน เพราะรอฟังเผื่อจะมีคนมาแจ้งว่าพบศพแล้ว กระทั่งช่วงเช้ามีคนมาแจ้งจึงไปดู ส่วนแม่และน้องสาวเป็นลมล้มพับไป โดยญาติเตรียมนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดใน จ.บุรีรัมย์

ขณะที่นายดาว ประทุมชัย กำนันตำบลท่าตูม ประธานผู้จัดงาน เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากเกิดเหตุได้ประสานหน่วยกู้ภัย เพื่อทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง พร้อมดูแลญาติผู้สูญหาย ทางด้านอาหารการกิน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ อสม. รพ.สต. เพื่อปฐมพยาบาล ญาติที่มาเฝ้ารอฟังข่าว สำหรับการเยียวยา จะมีประชุมคณะกรรมการจัดงาน พร้อมทั้งเปิดรับบริจาคจากชาวบ้าน รวมถึงนำเงินรายได้ของการจัดงานที่เหลืออยู่ จะนำไปมอบให้ญาติ ทั้ง 2 ร่าง พร้อมกับร่วมพิธีศพ ในวันต่อไป.