สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า รายงานขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (เอ็นโอเอเอ) ระบุว่า การลดลงในสัดส่วน 38% ของประชากรวาฬสีเทาจาก 27,000 ตัว เมื่อปี 2559 เหลือเพียง 16,650 ตัว ในปีนี้ แม้จะมีความคล้ายคลึงกับความผันผวนครั้งก่อน แต่ควรให้ความสนใจมากขึ้น

กลุ่มนักวิจัยจากศูนย์วิทยาศาสตร์การประมงตะวันตกเฉียงใต้ของเอ็นโอเอเอ ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การลดลงครั้งล่าสุด แม้ว่าจะไม่มีการอธิบายอย่างครบถ้วน แต่มันมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเปลี่ยนแหล่งอาหารของวาฬสีเทาอย่างสัตว์จำพวกกุ้งขนาดเล็ก และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ ในบริเวณขั้วโลกเหนือ

อนึ่ง การเกยตื้นของวาฬสีเทาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตรวจพบตามแนวชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งแต่เม็กซิโกไปจนถึงรัฐอะแลสกา เมื่อ 2 ปีก่อน กระตุ้นให้การประมงของเอ็นโอเอเอประกาศ “เหตุการณ์การตายที่ผิดปกติ” สำหรับประชากรวาฬสีเทาในปี 2562 และทำให้เกิดการตรวจสอบปรากฏการณ์อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าจำนวนประชากรโดยรวมที่ตกต่ำในกลุ่มวาฬสีเทาแถบชายฝั่งตะวันตกนั้น เกิดขึ้นพร้อมกับการสืบพันธุ์ที่ลดลงเช่นกัน โดยการนับจำนวนลูกวสฬสีเทาครั้งล่าสุด ซึ่งสิ้นสุดในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สามารถประมาณการว่าลูกวาฬสีเทาในปีนี้มีอยู่ประมาณ 217 ตัว นับว่าลดลงจากราว 383 ตัวของปีที่แล้ว อีกทั้งยังเป็นจำนวนที่ต่ำสุด นับตั้งแต่ที่การนับเริ่มต้นเมื่อปี 2537.

เครดิตภาพ : REUTERS