จากกรณี “เดลินิวส์” เกาะติดเรื่องราวตึกร้าง อาคารร้าง ที่ใช้งบประมาณแผ่นดินก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและเปล่าประโยชน์ จนขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดเพิ่งพบปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างอาคาร 3 โรงเรียน ในสังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 แห่ง คือ โรงเรียนท่าเรือประชานุกูล โรงเรียนเทศบาลวัดแค และโรงเรียนอนุบาลวัดกลาง ทางเทศบาลฯ ในฐานะผู้รับผิดชอบ เตรียมเอาผิดและประสานสภาวิศวกร ตรวจสอบเพื่อดำเนินการต่อไปตามข่าวนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเข้ามาว่า อาคาร 3 แห่ง ใน 3 โรงเรียนสังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือ ผู้รับเหมาเป็นห้างหุ้นส่วนรายเดียวกันเป็นผู้รับจ้างทั้ง 3 โครงการ สาเหตุทิ้งงานเกิดจากเงินทุนขาดสภาพคล่อง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้นโครงการเทศบาลตำบลท่าเรือ ได้รับจัดสรรงบประมาณจากเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 10,444,000 บาท (สิบล้านสี่แสนสี่หมื่นสี่พันบาท) ใช้ก่อสร้างอาคารโรงเรียนท่าเรือประชานุกูล อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นลักษณะอาคาร 4 ชั้น ขนาด 112 ห้องเรียน ตอกแบบเข็ม ทำสัญญาก่อสร้างวันที่ 31 ธ.ค.2558 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 27 มิ.ย.2559 แต่ผู้รับจ้างทำไม่เสร็จ เนื่องจากขาดสภาพคล้องทางการเงิน รวมทั้งผู้รับจ้างรับงานก่อสร้างโครงการอื่นๆด้วยจำนวนมาก และขณะนั้นมีปัญหาไม่ลงรอยกันภายในเทศบาลตำบลท่าเรือเอง ระหว่างผู้บริหารเก่าและชุดใหม่ ทำให้การประสานงานไม่ต่อเรื่อง ทาง ป.ป.ช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับร้องเรียนไว้แล้ว กำลังอยู่ระหว่างพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมีความผิดเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ที่ผ่านมาผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเครือข่ายสตรอง จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ไขเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างอาคารเรียน รวมทั้ง ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เองก็เคยกำชับให้ข้าราชการฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำมีความสามัคคีทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ห้ามนำความขัดแย้งภายในมาสร้างปัญหาจนเกิดความเสียหายแก่งบประมาณแผ่นดินและประชาชนอีกต่อไป โดยนายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือ และผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าเรือชุดใหม่ก็รับไปปฏิบัติแล้ว

นอกจากนี้ผู้บริหารชุดปัจจุบันของเทศบาลตำบลท่าเรือ ได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยเร่งประสานสภาวิศวกร ตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่า จะสามารถก่อสร้างต่อไปได้หรือไม่ หากสามารถดำเนินการก่อสร้างต่อได้ เทศบาลฯ จะจัดสรรงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทำการก่อสร้างให้แล้วเสร็จต่อไป เนื่องจากงบประมาณก้อนแรกก่อนหน้านี้ เทศบาลฯ คืนกรมฯ ไปแล้ว ส่วนผู้รับเหมารายที่ทิ้งงานไป คงจะมีการหารืออีกครั้งว่าสร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด จากนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.