สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า จากกรณีหนังสือพิมพ์เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของอีลิน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีนักธุรกิจอันดับหนึ่งของโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมัสก์กล่าวในตอนหนึ่ง เสนอแนวคิดของตัวเองเพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน ด้วยการจัดตั้ง “เขตบริหารพิเศษในระดับที่รัฐบาลไทเปยอมรับได้” แต่แน่นอนต้องเป็นไปได้ว่า ต้องมีความยืดหยุ่นมากกว่าฮ่องกง


ปัจจุบัน จีนเป็นหนึ่งในตลาดต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ซึ่งมีโรงงานประกอบและส่งออกที่นครเซี่ยงไฮ้ ขณะเดียวกัน มัสก์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่เห็นด้วย” กับที่บริษัทสเปซเอ็กซ์ของเขา ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้แก่ยูเครนเป็นกรณีพิเศษ และให้ความเห็นอีกว่า บรรยากาศตึงเครียดข้ามช่องแคบระหว่างจีนกับไต้หวันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก “เป็นวงกว้าง”


ต่อมา นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ออกมากล่าวขอบคุณมัสก์ ต่อการร่วมเรียกร้องสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน และแนวคิดการจัดตั้งเขตบริหารพิเศษ ซึ่งสอดคล้องกับแกนกลางนโยบายของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ นั่นคือ การรวมชาติอย่างสันติ และหลักการบริหารแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”


อย่างไรก็ตาม นางเซียว เหม่ย-ฉิน ผู้แทนสาธารณรัฐจีนประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ไต้หวันผลิตและส่งออกสินค้าหลายอย่าง แต่เสรีภาพและประชาธิปไตย “เป็นเรื่องที่ซื้อขายไม่ได้” ดังนั้น “ข้อเสนอในรูปแบบใดก็ตาม” แม้มีเป้าหมายเพื่อการสร้างสันติภาพ แต่ต้องปราศจากการบีบบังคับ และต้องเคารพความต้องการของชาวไต้หวัน ตามแนวทางประชาธิปไตย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES