เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำใน จ.ลพบุรี ยังคงท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ซึ่งพบว่า มีบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร โรงเรียน สถานที่ราชการ ถูกน้ำท่วมแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ในระยะเวลา 3 วัน ที่ผ่านมา เนื่องจากอิทธิพลพายุโนรู ที่ตกในพื้นที่ตอนเหนือของจังหวัด ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนทั้งหมดไหลมากองรวมกันที่แนวคันคลองชลประทานสายชัยนาท-ป่าสัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำที่สุด รอการสูบลงในคลองชลประทาน แต่ไม่สามารถสูบได้เพราะมีปริมาณน้ำมาเต็มคลอง อีกทั้งบางช่วงคันคลองต่ำน้ำไหลข้ามคันคลอง

พ.ต.อ.ธนศักดิ์ ปานแย้ม นายก อบต.หนองทรายขาว ระดมเรือและเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลืออพยพประชาชนบ้านเรือนพื้นที่ต่ำและพื้นที่เสี่ยงออกมาอยู่ในพื้นปลอดภัยที่จัดเตรียมไว้ โดยเฉพาะคนชราที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยติดเตียงโดยการจัดกำลังนำเรือไปรับออกมาจากบ้านเนื่องจากปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น ก่อนนำตัวมาศูนย์พักพิง ที่ตั้งไว้รอรับประชาชน ขณะที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรีได้จัดน้ำดื่มบรรจุขวดมาให้การช่วยเหลือ เนื่องจากภาชนะเก็บน้ำและโอ่งที่เก็บน้ำถูกน้ำท่วมไม่มีน้ำบริโภค

ขณะที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำถึง 1014.15 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 105.64 ซึ่งเกินกว่าปริมาณรับได้ ทำให้ต้องมีการระบายน้ำในปริมาณ 800.891 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่อาศัยในพื้นที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พื้นที่ จ.สระบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา