“อ.เค้ก” รศ. ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA: International Boxing Assosition) หรือไอบ้า มีการประชุมใหญ่ของไอบ้าที่กรงเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย เมื่อ 24-25 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อจัดการเลือกตั้งประธานไอบ้า และการประชุมคณะกรรมการบริหารของไอบ้า (IBA Board of Directors) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานฝ่ายต่าง ๆ ด้วยนั้น ในการประชุมดังกล่าวประเทศสมาชิก 106 ประเทศ ได้มีมติรับรองการเลือกตั้งประธาน IBA ที่ประเทศตุรกีคงเดิม คือ อูมาร์ เครมเลฟ (Mr.Umar Kremlev) จากรัสเซียดำรงตำแหน่งประธาน IBA ต่อไปอีก 4 ปี โดยไม่มีการเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้ก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารของ IBA (IBA Board of Directors) โดยมี อูมาร์ เครฟเลฟ เป็นประธานในที่ประชุม และได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง ประธานฝ่ายต่างๆ ในการดำเนินงานของไอบ้า (IBA) ด้วย

 “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า ได้มีการเลือกตำแหน่งประธานคณะกรรมการผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากลของสมาคทมสากลนานาชาติ (IBA) คนใหม่ และตนเองได้รับการเสนอและแต่งตั้งให้รับตำแหน่งนี้ เป็นคนไทยคนแรก ทำให้รู้สึกทั้งประหลาดใจและภูมิใจมาก เพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่า จะได้รับตำแหน่งสำคัญนี้ ซึ่งจะต้องควบคุมการทำงานของผู้ตัดสินไอบ้าทั้ง 5 ทวีป หรือทุกทวีปในโลก

นอกจากนั้น “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ เปิดเผยว่า การได้รับตำแหน่งสำคัญครั้งนี้ ตนเองจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะเป็นความภูมิใจในฐานะคนไทย และชาวเอเชีย ที่ได้รับตำแหน่งสำคัญนี้ ตนเองจะแสดงศักยภาพให้เห็นและเป็นที่ยอมรับมากที่สุด ซึ่งตนเองเคยผ่านงานผู้ตัดสินมาทั่วโลกในทัวร์นาเมนต์สำคัญ รวมทั้งกีฬาโอลิมปิก และเป็นผู้ประเมินผู้ตัดสินมวยสากล ในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา เห็นสุดสำคัญที่ต้องพัฒนา เพื่อให้ระบบการตัดสินมวยสากลโปร่งใส ยุติธรรม ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ยอมรับต่อไป 

“อ.เค้ก” ย้ำว่า สิ่งที่ต้องรีบทำคือทำให้การตัดสินกีฬามวยสากลมีมาตรฐานที่ดีแบบเดียวกันทั่วโลก ซึ่งการมีผู้ประเมินผู้ตัดสินควบคุมการทำงานของผู้ตัดสินอีกทีก็ถือว่าทำได้ดีแล้วใน “โตเกียวเกมส์” แต่ต้องพัฒนาขึ้นอีก และอีกสิ่งที่สำคัญคือการสนับสนุนให้ผู้ตัดสินไทย ก้าวสู่การเป็นผู้ตัดสินระดับโลกมากขึ้น