สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากกลุ่มผู้นำทางศาสนาในบูร์กินาฟาโซ ว่า พ.ท.พอล-อองรี ดามิบา ยื่นหนังสือต่อ ร.อ.อิบราฮิม ตราออเร หัวหน้าคณะรัฐประหาร ซึ่งยึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี “เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน”


อย่างไรก็ตาม พ.ท.ดามิบา กำหนด “เงื่อนไข 7 ข้อ” ที่รวมถึงการรับประกันความปลอดภัยให้แก่ตัวเองและพันธมิตรในกองทัพ และคณะรัฐประหารต้องให้คำมั่นอย่างเป็นทางการ ต่อประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) ว่า จะคืนอำนาจให้แก่พลเรือน ภายในระยะวลา 2 ปีนับจากนี้

ร.อ.อิบราฮิม ตราออเร หัวหน้าคณะรัฐประหารคนปัจจุบันของบูร์กินาฟาโซ ลงพื้นที่ในกรุงวากาดูกู


ขณะที่กลุ่มผู้นำทางศาสนายืนยัน ว่า ร.อ.ตราออเร ยอมรับเงื่อนไขทั้งหมด โดยสั่งยกเลิกเคอร์ฟิวและกลับมาเปิดจุดผ่านแดนทุกแห่ง นอกจากนี้ ร.อ.ตราออเร ยังประกาศให้ประชาชนยุติการรวมตัวหน้าสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงวากาดูกู หลังมีการกล่าวหาว่า พ.ท.ดามิบา หลบซ่อนตัวอยู่ภายในฐานทัพของฝรั่งเศส ที่เมืองคัมโบอินเซ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อวางแผนปฏิบัติการโต้กลับทางทหาร


ด้านสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปารีส ต่างออกแถลงการณ์ปฏิเสธการกล่าวหาของ ร.อ.ตราออเร โดยยืนยันว่า ฐานทัพของฝรั่งเศสในบูร์กินาฟาโซ ไม่ได้เป็นสถานที่หลบภัยของบุคคลใด และรัฐบาลปารีสไม่มีความเกี่ยวข้องกับความวุ่นวายทางการเมืองในบูร์กินาฟาโซ แต่หลังจากนั้นไม่นานเกิดเหตุเพลิงไหม้ พื้นที่บางส่วนภายในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส

นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส เมื่อปี 2503 บูร์กินาฟาโซเผชิญกับการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ระดับภูมิภาค โดยการรัฐประหารครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น ต่อจากการยึดอำนาจ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS