สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำส้มคั้นสำหรับเดือน พ.ย. ในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5% อยู่ที่ 1.92 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 ปอนด์ ( ราว 72.88 บาท ) เมื่อวันพุธ ระหว่างที่เฮอริเคนเอียนกำลังพาดผ่านรัฐฟลอริดา ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นแหล่งปลูกส้มขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ หลังปรับตัวสูงขึ้นแล้วมากกว่า 2% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนเฮอริเคนเอียนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกส้มขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ


ขณะเดียวกัน การที่พายุเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อยจากที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับหลายฝ่ายต่อผลผลิตส้มของรัฐรัฐฟลอริดาในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มไม่เป็นไปตามแผนอยู่แล้ว เนื่องจากเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อราตั้งแต่ช่วงต้นปี และราคาน้ำส้มบรรจุขวดขนาด 16 ออนซ์ เคยพุ่งไปถึง 2.89 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 109.73 บาท ) เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

น้ำท่วมและลมกระโชกแรง ที่เมืองฟอร์ต ไมเออร์ส ในรัฐฟลอริดา ขณะที่เฮอริเคน “เอียน” กำลังพาดผ่าน


ด้านรายงานจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นเอชซี ) ระบุว่า เฮอริเคนเอียนขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา ด้วยความเร็วลมสูงสุด 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดอยู่ในความรุนแรงระดับ 4 ตามมาตรวัดซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน แม้พายุลดความรุนแรงอย่างรวดเร็วเมื่อขึ้นฝั่ง แต่ยังคงส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง ตลอดจนคลื่นพายุซัดฝั่งสูงหลายเมตร


อนึ่ง ก่อนหน้านั้นเฮอริเคนเอียนพาดผ่านคิวบา สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเกาะซึ่งมีประชากร 11.3 ล้านคน และระบบโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าของคิวบาที่อ่อนแอเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พังพาบทั้งหมด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES