ที่โรงแรมเรือรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง  ซึ่งเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  นางนภา จิโรภาส ผอ.สำนักงาน กศน.จ.ตรัง พร้อมด้วย นางปาณิสรา อภิชัยสรพันธุ์ ผอ.กศน.อ.เมืองตรัง และบุคลากรในสังกัดร่วมดำเนินกิจกรรม “ล้านเมล็ดพันธุ์สู้ภัยโควิด” ภายใต้การขับเคลื่อนกิจกรรม กศน.ห่วงใย ร่วมต้านภัยโควิด แจกจ่ายกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร แก่ประชาชนผู้สนใจที่มาฉีดวัคซีนดังกล่าว

นางนภา กล่าวว่า จากการที่สำนักงาน กศน.จ.ตรัง และ กศน.อำเภอในสังกัด 10 อำเภอ ได้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ของ น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในเรื่องการจัดการศึกษา ข้อที่ 5 การพัฒนาทักษะทางอาชีพส่งเริมการจัดการศึกษาที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพและรายได้ที่เหมาะสมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ดำเนินการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำสำหรับประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด

นอกจากนี้ กศน.จ.ตรัง ยังมีหลักสูตรอาชีพในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด  คือ 1. การจัดทำหลักสูตรหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ 2. การดำเนินกิจงาน “กิจกรรมล้านเมล็ดพันธุ์สู้ภัยโควิด” 3. การฝึกอาชีพอาชีพในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID–19)

สำหรับการดำเนินกิจงาน “กิจกรรมล้านเมล็ดพันธุ์สู้ภัยโควิด” สำนักงาน กศน.จ.ตรัง ได้ดำเนินการให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง กศน.อำเภอ ในจังหวัด 10 แห่ง/กศน.ตำบล 87 ตำบล ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กระชายขาว และพืชผักสมุนไพร ต้านภัยโควิด มาตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์และต้นกล้า 10 ต้น ต่อบุคลากรและนักศึกษา 1 คน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน จากการร่วมแรงร่วมใจเพื่อต้านภัยโควิดและความตั้งใจจริงของผู้บริหาร และบุคลากร กศน.ทุกคนในจังหวัดตรัง สามารถผลิตต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรได้ตามเป้าหมาย และพร้อมมอบต้นพันธุ์ให้แก่ประชาชนผู้สนใจ เพื่อนำไปขยายผลส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางยาภายในครัวเรือน ชุมชน หรือเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเอง

นอกจากโครงการล้านเมล็ดพันธุ์แล้ว สำนักงาน กศน.จ.ตรัง ได้เล็งเห็นแล้วว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจที่มีอนาคตไกล ควรส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้ถึงสรรพคุณ วิธีปลูก วิธีใช้ที่ถูกต้อง เพื่อพัฒนาเป็นอาชีพที่มั่นคง โดยจะมีการอบรมให้ความรู้แก่ บุคลากร กศน.และนักศึกษา กศน.ในระยะต่อไป