เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย รอง ผกก.สอบสวน สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอบต.หนองแวง ไปทำการดับไฟที่ไหม้บ้าน 2 หลัง ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านแหลมทองพัฒนา ต.หนองแวง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงดับไฟได้เรียบร้อย โดยภายในห้องโถง เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เครื่องยนต์รถไถนาถูกไฟเผาวอด ข้าวของในบ้านกระจายเกลื่อน และเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสำลี อายุ 34 ปี ผู้ก่อเหตุไว้ได้

สอบสวนนายสำลี ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนเผาบ้านทั้งสองหลัง เพราะหลังจากเสพยาบ้า 3-4 เม็ด ตนจะทำงานปลูกต้นไม้ แต่ปลูกอะไรก็ไม่ออกผล จนวันนี้มีคนมากระซิบสั่งให้ตนเผาบ้านจึงได้ลงมือเผาบ้านยายและบ้านอา ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่นและเสพยาบ้า”

ยายนายสำลี เล่าว่า ปกติตนจะอาศัยอยู่บ้านหลังนี้กับนายสำลี แต่หลานติดยาบ้าจนมีอาการหลอนข่มขู่เอาเงินกับยายและแม่ถ้าไม่ได้ก็จะทำร้ายขู่ฆ่า ขณะที่เมียนายสำลีก็ทนไม่ไหว ทุกคนจึงย้ายหนีไปอยู่ที่อื่นกันหมด เคยจะพานายสำลีไปรักษาแต่เจ้าตัวก็ไม่ยอม หลังรู้ว่าบ้านไฟไหม้ตนจึงรีบกลับมาดู ซึ่งตนไม่รู้สึกสงสารนายสำลีเลย อยากให้ตำรวจจับติดคุกนานๆ เพราะถ้าออกมาพวกตนเกรงว่าจะถูกนายสำลีฆ่าตาย