มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ออกอาการน้อยใจ ที่โดนกระแสขับไล่ให้ออกจากเก้าอี้กุนซือช้างศึก โดยโพสต์ พลาดแค่ 45 นาทีเท่านั้น พร้อมยืนยัน ไม่ออก

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ดวลจุดโทษพ่าย “เสือเหลือง” มาเลเซีย ชวดเข้าชิงศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 48 ทำให้เกิดกระแสในโลกออนไลน์ถึงการทำหน้าที่ของหัวหน้าผู้ฝึกสอนอย่าง มาโน โพลกิง

ล่าสุด เฮดโค้ชทีมชาติไทย ได้ออกมาตอบโต้กระแสดังกล่าวผ่านทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง ระบุว่า ขอรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเกมกับมาเลเซีย พวกเขาเล่นได้ดีและมีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมหลายคน การแพ้ครั้งนี้ทำให้รู้สึกผิดหวังเพราะเป็นการเล่นในบ้าน และขอโทษสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อแฟนบอลทุกคน

มาโน อธิบายถึงการจัดทัพแบบละเอียดยิบ ว่า “ในฐานะโค้ชขออธิบายสิ่งต่างๆ ว่า เรามีแผนและกลยุทธ์ที่ชัดเจน เราเซตเกมจากแดนหลังและคุมเกม เราอยากครอบครองบอลแล้วสร้างโอกาส ซึ่งเชื่อว่าทั้ง เตอร์ (วีระเทพ ป้อมพันธุ์) กับ นิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) สามารถทำได้เพราะเคยทำได้ดีในเกมกับซูรินาเม แต่มาเลเซียบีบสูงจนทำให้เราเล่นลำบากและสร้างเกมในแบบที่ต้องการไม่ได้”

“จากนั้นเรายังมาเสียเจ (ชนาธิป สรงกระสินธ์) ตั้งแต่นาทีที่ 12 ซึ่งผมมี 2 ทางเลือกคือตั๊ก (สุมัญญา ปุริสาย) กับ โน๊ต (จักรพันธ์​ แก้วพรม) ซึ่งผมเลือกตั๊กและคิดว่าเขามีเกมที่ดีเลย”

“ในช่วงพักครึ่งเราเปลี่ยนอีก 3 คน พยายามเล่นบอลทางลึกมากขึ้น เพราะเราส่งกองหน้าลงไป 2 คนแล้ว คืออาร์ม (ศุภชัย ใจเด็ด) และแบงค์ (ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา) เรากลับสู่เกม สร้างสรรค์โอกาส ตีเสมอ แล้วก็ไปแพ้จุดโทษ”

“แล้วยังไงล่ะ คุณอยากให้ผมลาออกหรือยอมแพ้ โดยลืมเกมก่อนหน้านี้ที่เคยเล่นดีมาทั้งหมดเหรอ เพียงแค่เราพลาด 45 นาทีแค่นั้นนะ มันเป็นเกมฟุตบอลที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้”

“กฤษดา (กาแมน) เป็นนักเตะสำคัญของเราชุดแชมป์ซูซูกิ คัพ และเราใช้เขาในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ๊ก โอเคผมรู้ว่าเขาเล่นกองกลางกับชลบุรีได้ดี แต่เรามีกองกลางเยอะ ผมจึงต้องการใช้เขาในแผงหลัง ซึ่งเขาก็จับคู่กับพรรษา (เหมวิบูลย์) ได้ดี”

“นี่คือมุมมองของผมในฐานะโค้ช ผมรักงานของผมและใส่เต็มร้อยเสมอ หวังว่าจะยังได้เจอแฟนบอลในเกมกับตรินิแดดและโตเบโก วันอาทิตย์นี้ (รอบชิงที่ 3)”