ใกล้เลือกตั้งเข้ามาทุกที หลายคนถามว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเคลื่อนไหวอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งชื่อที่ปรากฏในอันดับต้นๆ “น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา” หรือ “โบว์” อายุ 39 ปี ผู้ที่มีประวัติไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเธอได้ชื่อว่าเป็นแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และศรัทธาในหลักสิทธิมนุษยชน

โดยเธอเป็นศิษย์เก่า รร.สาธิตปทุมวัน (สมัยมัธยมต้น) จากนั้นมัธยมปลายเข้าศึกษาต่อที่เตรียมอุดมศึกษา ก่อนจะเอนทรานซ์เข้าเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านงานพิธีกรอิสระต่างๆ และปัจจุบันทำหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง รวมทั้งยังเป็นวิทยากรเกี่ยวกับงานฝึกอบรมด้านบุคคลิภาพ ซึ่งเหตุผลที่เธอออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งแรก ด้วยการเปิดหมวกช่วยนักโทษการเมือง ก็สืบเนื่องมาจากการทำรัฐประหารปี 2549 ที่ตัวเธอรู้สึกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้เธอยังรู้จักกับ “ไผ่ ดาวดิน” หรือ “จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา” นักศึกษาที่ออกมาคัดค้านการรัฐประหาร ดีกรีเจ้าของรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจูในปี 2560 โดยน.ส.ณัฏฐา ได้ร่วมทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิ์กับ “ไผ่ ดาวดิน” ตลอดเรื่อยมา กระทั่งย่างเข้าปีที่ 4 ของรัฐบาล คสช. มีการออกประกาศและคำสั่งต่างๆ การบังคับใช้อย่างน้อย 35 ฉบับมาอย่างต่อเนื่อง ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน เสรีภาพสื่อ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิชุมชน ซึ่งน.ส.ณัฏฐา บอกว่า “สมควรถูกยกเลิก” และรณรงค์สวมใส่เสื้อ Get Out โดย “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” หวังกระตุ้นให้ปลดล็อคการเมืองเดินหน้าเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้บทบาททางการเมืองนั้น เธอเคยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันอังคารที่ 4 ก.ย.61 ไปร่วมส่งพลังใจให้แหวนที่ศาลทหารกันได้ตั้งแต่ 9 โมงเช้านะคะ โบว์ต้องไปฟังคำตัดสินศาลอุทธรณ์ที่ศาลอาญารัชดาก่อน (ตามคำร้องที่โบว์เคยคัดค้านคำสั่งฝากขัง UN62) เสร็จแล้วจะรีบตามไปค่ะ” เพื่อร่วมกันแสดงพลังใจรำลึกถึงความเสียสละของพยาบาลอาสา “แหวน” ผู้เป็นทั้งพยาบาลและพยานในคดีหกศพวัดปทุมจนถึงจำเลยในศาลทหารและนักโทษการเมือง ไว้อาลัยต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่ไม่เคยได้รับความยุติธรรม

นอกจากนี้เธอยังมีความสนิทกับ แม่ของจ่านิว และ “รังสิมันต์ โรม” เธอบอกว่า ใครๆ ก็เรียกแม่นิวว่า “แม่จ่านิว” แต่โบว์เรียกว่า “พี่หนึ่ง” ผู้หญิงเข้มแข็งที่สุดที่เคยรู้จัก พ่อของนิวล้มป่วยเสียชีวิตตอนนิวสอบเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้พอดี นับแต่นั้นพี่หนึ่ง คุณแม่ลูกสี่ ก็เป็นเสาหลักของบ้าน ทำงานรับจ้างรายวัน ส่วนใหญ่จะเป็นงานบ้านทุกอย่าง ซักผ้ารีดผ้าและทำสวนได้ด้วย ที่ต้องทำงานแบบรายวัน ไม่ได้อยู่ประจำกับบ้านใดบ้านหนึ่ง เพราะยังต้องกลับมาดูแลลูกๆ ที่บ้านและคุณยาย น้องสาวคนเล็กของนิวอายุเพียง 9 ขวบ เธอไม่ต้องการให้ลูกขาดความอบอุ่น.

ขอบคุณภาพ : @Bow Nuttaa Mahattana…