เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2565 เจเรมี การ์เนียร์ วัย 51 ปี ยอมรับสารภาพผิดและได้รับโทษสถานเบาจากการขู่ฆ่าบุคคลอื่นระหว่างอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อ 2 ปีก่อน โดยเป็นข้อแลกเปลี่ยนเพื่อให้เขาไม่ต้องรับโทษทางอาญา 

การ์เนียร์ จะต้องโดนจำคุกเป็นเวลา 60 วัน โดยนับรวมตั้งแต่วันที่เขาโดนควบคุมตัวในเรือนจำและยังต้องอยู่ภายใต้การคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี ดังนั้น การ์เนียร์ จึงได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้โพสต์ประกาศถึงอิสรภาพของตัวเองบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา

ก่อนที่คดีจะถึงที่สุดและได้รับคำตัดสิน เขาต้องอยู่ในเรือนจำเป็นเวลาประมาณ 5 เดือนครึ่ง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2563 การ์เนียร์ ย้อมผมเป็นเสีเขียวและวาดใบหน้าให้เหมือนตัวละครเอก ‘โจ๊กเกอร์’ ในภาพยนตร์ดัง ‘Joker’ จากนั้นก็สวมบทบาทเป็นตัวละครวายร้ายดังกล่าวระหว่างไลฟ์สดจากบาร์แห่งหนึ่งในเซนต์หลุยส์ 

สาเหตุที่เขาโดนจับกุมก็เนื่องจากในช่วงท้ายของการไลฟ์สด เขาได้ใช้คำพูดข่มขู่ว่าจะวางระเบิดและวางแผนที่สังหารหมู่ประชาชนในขณะที่เขาเดินเตร่ไปรอบ ๆ ชานเมืองเซนต์หลุยส์ 

ในคลิปปี 2563 ของเขา การ์เนียร์ อ้างว่าเขาวางแผนที่จะฆ่าคนให้ถึง 1,000 คน จากนั้นเขาก็จะประกาศตัวเองต่อสาธารณชนและฆ่าคนให้มากขึ้นไปอีก

การ์เนียร์ โดนตำรวจจับในระหว่างที่ไลฟ์สดอยู่ในร้านบลูเบอรี่ ฮิลล์ ซึ่งเป็นร้านอาหารและบาร์แห่งหนึ่งในเซนต์หลุยส์ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ค้นตัวเขา เจ้าหน้าที่ก็ไม่พบอาวุธใด ๆ และไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไลฟ์สดของเขา

ลิซา โมน แฟนสาวของ การ์เนียร์ ในตอนนั้นอ้างว่า แต่เดิม เขาตั้งใจที่จะไลฟ์สดเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนรับรู้ถึงอันตรายของการเสพยาเสพติด 

จากส่วนหนึ่งในรายละเอียดของคำตัดสินโทษ การ์เนียร์ ซึ่งเป็นทั้งนักแสดงและแรปเปอร์นั้น ศาลได้สั่งห้ามเขาเข้าไปในร้านหรือติดต่อกับทางร้านบลูเบอรี่ฮิลล์ รวมทั้งห้ามปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยการสวมชุดตัวละคร หรือแต่งหน้าเลียนแบบตัวละคร นอกจากนี้ เขายังโดนห้ามพกพาอาวุธปืน รวมถึงห้ามใช้โซเชียลมีเดีย ยกเว้นเพื่อการโปรโมตงานศิลปะของเขาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

แหล่งข่าว : oxygen.com

เครดิตภาพ : Missouri Dept. of Corrections