เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 20 ก.ย. สืบเนื่องจากกรณีมีรายงานข่าวว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีจำนำข้าว มีภาพปรากฏออกจากเรือนจำมาร่วมงานศพมารดานั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวุฒิชัย เจนวิริยะกุล ผบ.เรือนจำกลางคลองเปรม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เนื่องจากมารดาของนายบุญทรงเสียชีวิต และภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายบุญทรงจึงได้ทำหนังสือคำร้องส่งมาที่ตนเพื่อขอเดินทางไปร่วมงานศพมารดา โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.-19 ก.ย. เท่านั้น ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงคืนแรก นายบุญทรงก็เข้าพักที่เรือนจำจังหวัดลำพูน จากนั้นในวันที่ 19 ก.ย. เจ้าหน้าที่เรือนจำก็ได้มีการเบิกตัวเพื่อออกไปร่วมงานศพดังกล่าว และเมื่อเสร็จงานก็ส่งตัวกลับเข้าเรือนจำจังหวัดลำพูนเช่นเดิม และขณะนี้ นายบุญทรงพร้อมเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกำลังเดินทางกลับมาที่เรือนจำกลางคลองเปรม

นายวุฒิชัย ยืนยันว่า ผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไปสามารถทำเรื่องส่งหนังสือขอออกไปร่วมงานศพได้ ตามเท่าที่ทางเรือนจำเล็งเห็นและพิจารณาว่าเป็นเหตุจำเป็น คล้ายๆกับกรณีของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปร่วมงานศพของบิดา โดยขั้นตอนคือการยื่นคำร้องเป็นหนังสือ ระบุถึงจำนวนวัน เวลา และสถานที่ปลายทาง และที่สำคัญคือต้องแนบเอกสารหลักฐานยืนยัน เช่น ใบมรณบัตร หนังสือรับรองการเสียชีวิต ทะเบียนบ้าน เพื่อยืนยันว่าผู้ตายเป็นพ่อแม่ที่สืบสายเลือดกับผู้ต้องขังโดยตรง ซึ่งนายบุญทรงก็ได้ยื่นเอกสารเหล่านี้ครบถ้วน จากนั้นทางตนก็ได้มีการตรวจสอบและพบว่าเอกสารดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง จึงได้มีการอนุมัติและอนุญาต โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามระเบียบเกณฑ์ของเรือนจำ.