ศึกมวยป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิ้ลเวต 4 สถาบัน ที่สังเวียนที โมบายนล์ อารีนา ในนคร ลาส เวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา หรือตรงกับช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย ผลปรากฏว่า ซาอูล คาเนโล อัลวาเรซ ยอดมวยชาวเม็กซิกัน เจ้าของแชมป์โลก WBC, WBA ซูเปอร์, IBF และ WBO เอาชนะคะแนน “ทริปเปิลจี” เกนนาดี โกลอฟกิน คู่ปรับเก่าชาวคาซัคสถาน อย่างเป็นเอกฉันท์ ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้สำเร็จ

คู่นี้ดวลกำปั้นกันเป็นไฟต์ที่ 3 หลังจากไฟต์แรกเมื่อปี 2017 เสมอกันแบบค้านสายตา ส่วนไฟต์ 2 เมื่อปี 2018 เป็น อัลวาเรซ ที่เอาชนะคะแนนไป โดยในไฟต์นี้ ยอดมวยจังโก้ ออกสตาร์ตได้ดี โกยคะแนนนำไปก่อนในช่วงต้น ก่อนที่ โกลอฟกิน จะเริ่มเร่งเครื่องทำคะแนนได้น้ำได้เนื้อตั้งแต่ยกที่ 9 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม สุดท้ายยังเป็น “คาเนโล” ที่เอาชนะคะแนนเอกฉันท์ 115-113, 115-113, 116-112 ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ

หลังการชก คาเนโล วัย 32 ปี เผยว่า เป้าหมายจากนี้คือการตามล้างแค้น ดิมิทรี บิโวล แชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวี่เวตชาวรัสเซีย หลังเจ้าตัวพ่ายคะแนนนักชกหมีขาว เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ต้องรักษาอาการบาดเจ็บที่มือซ้ายให้หายดีเสียก่อน โดยกล่าวว่า “หลังจากนี้ผมต้องผ่าตัดมือซ้ายให้หายดี เพราะตอนนี้ผมเจ็บจนถือแก้วยังแทบไม่ได้เลย ส่วนการล้างตากับ บิโวล นั้น มันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับผม รวมถึงสำหรับชื่อเสียง ครอบครัว ประเทศชาติของผมด้วย”

ส่วนผลมวยคู่ประกอบรายการ เจสซี “แบม” โรดริเกซ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต WBC ชาวอเมริกัน ที่โชว์ฟอร์มเอาชนะทีเคโอ “เจ้าปหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ในยกที่ 8 ในการชกไฟต์ที่แล้วเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ยังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม เอาชนะคะแนน อิสราเอล กอนซาเลซ ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกันเอกฉันท์ขาดลอย 118-109, 117-110 และ 114-113 ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2