จากสถานการณ์สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนภัยเตรียมรับมือ พายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” (NANMADOL) จ่อพัดถล่มทางตอนใต้ของญี่ปุ่น จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วประเทศ คาดการณ์รุนแรงสุดในรอบ 70 ปี นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. เพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” รายงานสถานการณ์ไต้ฝุ่น “นันมาดอล” เข้าถล่มญี่ปุ่น ระบุว่า ไต้ฝุ่นหมายเลข 14 เริ่มเข้าถล่มญี่ปุ่นแล้ว สรุปผลกระทบล่าสุด ณ ตามเวลาในญี่ปุ่นได้ดังนี้

ทางรถไฟ

-JR อาจจะระงับการให้บริการ Kyushu Shinkansen ในวันที่ 18-19 ก.ย. ตั้งแต่เที่ยวแรกไปยังสถานี Kagoshima Chuo โดยจะงดวิ่งตลอดทั้งวัน และงดวิ่งบริการที่สถานี Hakata และสถานี Kumamoto ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของพรุ่งนี้เป็นต้นไป
-Sanyo Shinkansen อาจงดวิ่งตั้งแต่เที่ยวแรกระหว่างสถานี Hiroshima และสถานี Hakata
-Tokaido Shinkansen อาจงดวิ่งบางส่วนตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงขบวนสุดท้าย ของวันนี้
-JR Limited Express/Conventional Lines เส้นทางปกติบางสายจะงดวิ่งในวันนี้ ใน จ. คาโงชิมะ และมิยาซากิ
-รถไฟสาย Nichinan Line ได้งดวิ่งระหว่าง Minamimiyazaki และ Shibushi แล้ว
-รถไฟสาย Kagoshima Main Line, Hohi Main Line และ Nippo Main Line จะลดจำนวนลง หรืองดวิ่ง
-รถไฟด่วนพิเศษ “โซนิค” ที่เชื่อมสถานี ฮากาตะ และ โออิตะ จะงดวิ่ง หลัง 22:30 เป็นต้นไป ในวันที่ 18 ก.ย. รถไฟด่วนพิเศษและรถไฟเที่ยวชมสถานที่ทั้งหมดจะเลื่อนการให้บริการออกไป

พรุ่งนี้ รถไฟท้องถิ่นจะวิ่งจนถึงเวลาเที่ยงในบางเส้นใน จ. ฟุกุโอกะ ซากะ และโออิตะ แต่เส้นทางส่วนใหญ่จะถูกระงับ ตั้งแต่เที่ยวแรกเป็นต้นไป

เที่ยวบิน

วันนี้ยกเลิกแล้ว 123 เที่ยวบิน และอย่างน้อย 504 เที่ยวบินของพรุ่งนี้ จาก Japan Airlines และ All Nippon Airways ดังนี้

-Japan Airlines 110 เที่ยวบินที่ออกจาก Kagoshima, Miyazaki และ Amami Oshima ในวันที่ 17 และ 298 เที่ยวบินที่ออกเดินทางจาก Shikoku และ Kyushu ในวันที่ 18 ก.ย.
-All Nippon Airways ยกเลิกเที่ยวบิน 13 เที่ยวบินในวันนี้ 206 เที่ยวบินในวันที่ 18 และ 19 ที่ออกเดินทางจากจังหวัด Kyushu และ Yamaguchi
-สายการบินอื่นได้ยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 19 ก.ย. ด้วย ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินไปและกลับจากคิวชูและชิโกกุ

ทางเรือ

-เรือข้ามฟากและเรือความเร็วสูง ถูกยกเลิกทั้งหมด โดยเฉพาะที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะหลักของโอกินาว่าและเกาะที่อยู่ห่างไกลโดยรอบ
-เที่ยวเรือบางเที่ยว ที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่เกาะซากิชิมะและเกาะที่อยู่ห่างไกลโดยรอบยกเลิกแล้ว
-เรือข้ามฟาก “Queen Coral Cross” ที่เชื่อมต่อโอกินาว่าและคาโกชิม่า ได้ยกเลิกสายที่ออกเดินทางจาก Kagoshima วันที่ 17 และ Naha วันที่ 19 ก.ย โดนยกเลิกแล้ว
-เรือ “Queen Coral Plus” เที่ยวที่ออกจากคาโกชิม่าในวันที่ 19 โดนยกเลิกแล้ว

ขอบคุณที่มาเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” และ windy.com