สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จพระราชดำเนินโดยเครื่องบินพระที่นั่งซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจัดถวาย ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว ไปยังกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. นี้

สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี เสด็จพระดำเนินไปยังเครื่องบินพระที่นั่ง ที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว โดยเจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ เฝ้าฯ ส่งเสด็จ


ทั้งนี้ เจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารี เฝ้าฯ ส่งเสด็จ พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นและสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำกรุงโตเกียว โดบการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีในครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่การเสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อปี 2562

สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี เตรียมเสด็จออกจากกรุงโตเกียว ไปยังกรุงลอนดอน


ขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเชิญสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี เสด็จเยือนกรุงลอนดอนอย่างเป็นทางการ ในฐานะทรงเป็นพระราชอาคันตุกะ อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ต้องเลื่อนกำหนดการออกไปอย่างไม่มีกำหนด.

เครดิตภาพ : REUTERS