สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการจับกุมหญิงวัย 42 ปี เป็นชาวเกาหลีใต้ซึ่งถือสัญชาตินิวซีแลนด์ด้วย ได้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเมืองอุลซาน ทางตอนใต้ของประเทศ ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 307 กิโลเมตร


ทั้งนี้ พนักงานสืบสวนของเกาหลีใต้แกะรอยและเฝ้าจับตาหญิงคนดังกล่าว หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากสำนักงานตำรวจของนิวซีแลนด์ ซึ่งพบศพของเด็ก 2 คน ในกระเป๋าเดินทางซึ่งมีบุคคลหนึ่งนำมาประมูล ในงานที่เมืองโอกแลนด์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า เด็กสองคนเสียชีวิตเมื่อปี 2561 ขณะมีเพียงอายุ 7 ขวบ และ 10 ขวบ ทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน


ขณะที่ ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ประกาศหมายแดงเพื่อติดตามตัวหญิงผู้นี้ ซึ่งเป็นมารดาของเด็กทั้งสองคน เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่า หญิงคนดังกล่าวได้รับสัญชาตินิวซีแลนด์จากการอพยพ ส่วนสามีของเธอเสียชีวิตไปนานระยะหนึ่งแล้ว หลังล้มป่วย ด้านกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ยื่นคำร้องขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ซึ่งหากศาลพิจารณาเห็นชอบ การส่งตัวจะเกิดขึ้นภายใน 45 วัน ด้านหญิงรายนี้ยังคงยืนกรานปฏิเสธว่า เธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : REUTERS