Riot Games ประกาศเปิดตัว “VALORANT Champions Tour 2023” เชิญทีมอีสปอร์ตชั้นนำร่วมประชันฝีมือที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ชิงชัยนาน 3 สัปดาห์ อีเวนต์จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะในช่วงต้นเดือนมีนาคม ทีมที่ได้อันดับหนึ่งจะทำให้ลีกของตนเองได้รับสิทธิเข้าร่วม Masters อีเวนต์ระดับนานาชาติอีเวนต์แรกของซีซั่นเพิ่มอีกหนึ่งทีม

ส่วนการแข่งขันปี 2023 ช่วงแรก จะเริ่มต้นขึ้นด้วยงาน LAN ประจำสัปดาห์ในโซน EMEA แปซิฟิก และอเมริกา ซึ่งจัดขึ้น 3 เมือง ได้แก่ เบอร์ลิน โซล และ ลอสแอนเจลิส การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคม โดยมีการแข่งขันซีซั่นปกติที่จัดนาน 8 สัปดาห์ และมอบตำแหน่งแชมป์ของลีกให้ทีมทั้ง 3 ในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ซีซั่นต่อ ๆ ไปจะประกอบด้วยการแข่งขันระดับนานาชาติ 2 ครั้ง และใน VCT 2023 จะมีการแข่งขันแยกระหว่างทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติเพื่อให้ทีมต่าง ๆ ได้มีเวลาในการเตรียมตัว

สำหรับ Masters ทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติครั้งที่ 2 ของปี จะกลับมาในเดือนมิถุนายน ประกอบด้วยสุดยอดทีมจากลีกระดับนานาชาติ อีเวนต์นี้มีรางวัลเป็นสิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลก VALORANT ได้โดยตรง ในเดือนกรกฎาคม แฟน ๆ จะพบกับการกลับมาของการแข่งขันรอบคัดเลือกโอกาสสุดท้าย (Last Chance Qualifier) ที่ทีมที่ยังไม่ผ่านเข้ารอบสู่ Champions จะได้โอกาสสุดท้ายเพื่อรับคำเชิญเข้าร่วมอีเวนต์ที่สำคัญที่สุด ถือเป็นโอกาสสุดท้าย ทั้ง 3 รายการจะส่งหนึ่งทีมเข้าสู่ Champions และซีซั่น VCT จะสิ้นสุดด้วยการแข่งขันในเดือนสิงหาคม เพื่อค้นห้าทีมที่คว้าถ้วยแชมป์โลก VALORANT! ไปครอง

ทั้งนี้ ทาง Riot Games ยังได้เปิดเผยรายละเอียดใหม่ ๆ เกี่ยวกับการแข่งขัน Challengers ที่จะจัดขึ้นพร้อม ๆ กับซีซั่น VCT โดยจะมอบเส้นทางเพื่อเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติปี 2024 ให้แก่ทีมต่าง ๆ ช่วงการแข่งขัน Challenger จะเริ่มต้นในเดือนมกราคม ปิดฉากด้วยทัวร์นาเมนต์ Ascension ในเดือนกรกฎาคม ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้จะประกอบด้วยสุดยอดทีมจากลีก Challenger มากกว่า 20 ลีก ที่แข่งขันกันในงาน LAN เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนภูมิภาค และเลื่อนขั้นเข้าสู่ลีกระดับนานาชาติต่อไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://valorantesports.com/