เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.สามเสน ได้นัด รศ.นพ.นพดล สโรบล เจ้าของฟาร์มหมอปอ รวมทั้งกลุ่มคนเลี้ยงม้าอีก 27 ราย ผู้ต้องหาในฐานความผิดฟ้องเท็จ โดยตำรวจนัดส่งตัวพร้อมส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาความเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่

รศ.นพ.นพดล เปิดเผยว่า พวกเราคนเลี้ยงม้าจากหลายสถานที่ประกอบการขอรวมตัวกันที่อัยการสูงสุดเพราะตอนแรกเราเป็นโจทก์ เป็นผู้เสียหาย ม้าของพวกเราตายไปไม่รู้กี่ร้อยตัว แต่พวกเรากลับถูกเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงที่เซ็นอนุมัตินำเข้าม้าลายฟ้องกลับให้เราตกเป็นผู้ต้องหาและอาจกลายเป็นจำเลยในข้อหาฟ้องเท็จ เราอยากบอกว่าสิ่งที่เขาฟ้องเรานั้นไม่เป็นความจริงเลย เราแจ้งความตามหลักฐานข้อเท็จจริง

เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อ มี.ค. 2563 ม้าเลี้ยง ม้าแข่ง ม้าสายพันธ์ุดีๆ เกิดการล้มตายจำนวนมากเพราะการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าเป็นครั้งแรกในประเทศ จากนั้นได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบที่มาของโรคจนพิสูจน์ได้ว่าเพราะมีการนำเข้าม้าลายพาหะโรคมา ต่อมาเราก็ตั้งคำถามว่าทำไมถึงมีการปล่อยให้ม้าลายเหล่านี้เข้ามาได้ นั่นเป็นเพราะว่าม้าลายไม่อยู่ในพระราชบัญญัติโรคระบาด จึงไม่ต้องกักตัวอย่างเช่น หมา แมว มีแค่ใบตรวจสุขภาพจากต่างประเทศ ก็สามารถขึ้นรถบรรทุกเข้าประเทศไทยได้ทันที ดังนั้นแสดงว่ากฎหมายเดิมนั้นไม่สามารถควบคุมโรคระบาดได้ เราจึงมาร้องขอความเป็นธรรม ทั้งนี้ม้าของเราที่ตาย ม้าเหล่านี้นอกจากเป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้ด้านการเงิน อย่างไรก็ตามผู้เสียหายไม่ได้มีแค่พวกเราแต่เป็นคนเลี้ยงม้าหลายร้อยหลายพันคนทั่วประเทศไทย แต่พวกเราเป็นตัวแทนฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงที่เซ็นอนุมัตินำเข้าม้าลาย มาในวันนี้เรากลับถูกฟ้องกลับ

ด้าน นายพลพจน์ พลเจริญเกียรติ เจ้าของทองสมบูรณ์คลับ กล่าวต่อว่า เราเข้าใจว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่ในฐานะที่เป็นคนเลี้ยงม้ามันเป็นความเจ็บปวด เนื่องจากกว่าม้าจะเกิดมาได้ กว่าจะเลี้ยงจนโต กว่าจะฝึกฝนเพื่อให้ประกอบขึ้นเป็นอาชีพมาได้ เราต้องใช้เงินมหาศาล เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นรัฐบาลควรมองว่า ถ้าให้ประเทศไทยเป็นที่พักพิงของสัตว์ เป็นทางผ่านของสัตว์ป่าเพื่อส่งประเทศอื่นนั้นตนไม่เห็นด้วย เมื่อรู้ว่ามีม้าลายเป็นพาหะ แล้วยังปล่อยให้มีการนำเข้ามาทีหลายร้อยตัว แล้วประเทศไม่ได้ประโยชน์อะไร ภาครัฐต้องตระหนักว่าไม่ควรปล่อยให้เกิดโรคระบาดอย่างนี้อีก มันเจ็บปวดที่ม้าของเราจากที่เคยได้วิ่งเล่นอิสระ กลับต้องถูกกักอยู่แต่ในคอกมุ้ง ทุกวันนี้พวกเราผู้เสียหายทั้งหมดยังไม่ได้รับการชดเชยใดๆ เลย ทั้งที่มูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

รศ.นพ.นพดล กล่าวต่อว่า ตนขอเสริมว่าการที่มีกลุ่มคนนำเข้าม้าลายมาหลายร้อยตัวและอ้างว่าจะนำมาทำเป็นสวนสัตว์ แต่ที่จริงแล้วไม่มีการเปิดสวนสัตว์แต่อย่างใด กรมปศุสัตว์ได้เคยเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่ามีแค่คอกสัตว์ สรุปที่เราพูดถึงนั้น ไม่ใช่แค่ม้าลายเป็นพาหะของโรค แต่อาจเกี่ยวพันการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ และม้าลายก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น ตนก็ไม่ทราบว่ากรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อนุญาตให้นำม้าลายเข้ามาได้อย่างไร และก็มีคำถามว่าจะเอาเข้ามาทำไม ถ้าเอามาเพื่อค้าส่งนอกประเทศก็ควรจะมีข้อสงสัย จากที่สืบทราบมาบริษัทที่นำเข้าม้าลายนั้นมีเจ้าของเป็นคนจีน 2 คน สัตวแพทย์เป็นชาวเมียนมา 1 คน ก็น่าจะตระหนักได้บ้างแล้วว่าเป็นธุรกิจที่ตรงไปตรงมาหรือไม่.