รายงานข่าวจากธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงเรื่องการออกและเสนอขายตราสารด้อยสิทธิให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยธนาคารขอแจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ธนาคารได้ดำเนินการออกตราสารทางการเงินที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า “U.S.$350,000,000 Additional Tier 1 Subordinated Notes” รวม 350 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 11,600 ล้านบาท ภายใต้ U.S.$4,000,000,000 Euro Medium Term Note Programme ของธนาคาร

โดยการออกตราสารในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับโครงสร้างเงินทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้ ภาวะตลาดทุนในปัจจุบันยังเอื้อต่อการออกและเสนอขายตราสาร ทั้งนี้ เงินกองทุนของธนาคารยังคงมีเสถียรภาพและเพียงพอในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

โดยมีรายละเอียดที่สำคัญของตราสาร ดังนี้ ผู้ออกตราสาร คือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง, ประเภทตราสาร ตราสารประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนผู้ถือตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีข้อกำหนดให้ตราสารสามารถรองรับผลขาดทุนของธนาคารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่มีกำหนดอายุของตราสาร มีอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และมีการ Reset อัตราดอกเบี้ยทุกๆ 5 ปี เสนอขายให้แก่ ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศทั้งจำนวน