คณะกรรมการบริหาร (EB) ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้อนุมัติระบบการแข่งขันรอบคัดเลือกกีฬามวยสากลในโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ในการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาจัดการแข่งขันกีฬามวยสากล “ปารีสเกมส์” โดยห้ามสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ที่โดนแบน มายุ่งเกี่ยว หลังการประชุมหารือที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ระบบการจัดการแข่งขันมวยสากล และรอบคัดเลือกสู่ “ปารีสเกมส์” ได้รับการออกแบบโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) โดยได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬามวยสากล ซึ่งระบบคัดเลือกใหม่จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติโดยตรงผ่านการแข่งขันที่ได้รับการคัดเลือก รวมถึงการใช้การแข่งขันมหกรรมกีฬฒาระดับภูมิภาค ระดับทวีป ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกมวยโอลิมปิก โดยไม่มีไอบ้ามาเกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขัน

สำหรับรอบคัดเลือกระดับทวีปต่าง ๆ ได้แก่ การแข่งขันกีฬามวยสากล ในกีฬา แพน-อเมริกันเกมส์ “ซานติเอโก 2023”, ยูโรเปี้ยนเกมส์ “คราโคว 2023” ที่โปแลนด์, แปซิฟิก เกมส์ “โฮนีอารา 2023” ที่หมู่เกาะโซโลมอน, กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 “หางโจวเกมส์” ที่จีน ซึ่งเลื่อนมาจัดปี 2023, และมหกรรมกีฬานานาชาติ ที่แอฟริกา (ANOCA) ปี 2023 ซึ่งหลังจบรายการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับทวีปแล้ว จะมีการแข่งขันรอบชิงแชมป์โลกอีก 2 รายการ ในปี 2024 เพื่อคัดนักชกชาย-หญิง สู่ “ปารีสเกมส์” ให้ครบโตวตา

ทั้งนี้ในการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบริหารงานของสมาคมกีฬามวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า โดยเฉพาะระบบการตัดสินกีฬามวยสากล และความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งปัจจุบัน ไอบ้า พึ่งพาผู้สนับสนุนหลักอย่าง Gazprom ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลรัสเซีย โดย คณะกรรมการบริหารของ (IOC EB) ยังได้รับรายงานถึงการตัดสินกีฬามวยในกีฬาคอมมอนเวลธ์เกมส์ ที่ผ่านมา ที่เบอร์มิงแฮม ยังมีปัญหาหลายด้าน นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าไอบ้า ไม่มีความพยายามอย่างชัดเจนในการเคารพและดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดโดย IOC EB ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ในส่วนที่เกี่ยวกับธรรมาภิบาลของไอบ้า ซึ่งไอโอซี ขีดเส้นตายให้ไอบ้าปรับปรุงพัฒนาองค์กร ตามที่ไอโอซีกำหนดภายในปีหน้า และได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังไอบ้าอีกรอบ