เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่สถานีสูบพระโขนงเขตพระโขนง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 เครื่อง เพื่อนำมาใช้เร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังเกิดฝนตกหนัก และเกิดภาวะน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ พร้อมพา รมว.ทรัพยากรฯ เดินดูระบบการระบายน้ำของสถานีสูบน้ำพระโขนง

นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเครื่องสูบน้ำมามอบให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยขณะนี้ทราบว่ามี 1 เครื่องติดตั้งแล้ว ที่บริเวณถนนศรีนครินทร์ ส่วนอีก 4 เครื่องนำมาติดตั้งที่บริเวณสถานีสูบน้ำพระโขนงแห่งนี้และอีก 1 เครื่อง อยู่ระหว่างดำเนินหารจัดส่ง โดยเป็นการระดมมาจากภาคต่างๆ ในประเทศจากพื้นที่ที่ยังไม่ประสบภาวะน้ำท่วม นอกจากนี้ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังมีกำลังพล หากกรุงเทพมหานครต้องการเจ้าหน้าที่ในการเก็บผักตบวา ทางกระทรวงก็ยินดีสนับสนุนกำลังพลในส่วนนี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณทาง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร นำมาช่วยเร่งสูบน่ำเพื่อระบายน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยา บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยจะทำการติดตั้งไว้ที่บริเวณสถานีสูบน้ำพระโขนง 5 เครื่องเนื่องจากจุดนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะสู้กับน้ำเพราะรับน้ำจาก 3 คลองคือ คลองลาดพร้าว คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองแสนแสบ ซึ่งตอนนี้ต้องพยายามเร่งดูดน้ำ วันนี้ยังโชคดีที่คลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวบรรเทาลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ยังต้องเฝ้าระวัง อีกทั้งเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ตอนนี้ เดินเครื่องมา 3 อาทิตย์แล้ว ไม่ได้พักอาจจะเกิดร้อนได้ ดังนั้นเมื่อเรามีเครื่องมาเสริม ก็ทำให้มั่นใจในการระบายน้ำได้เพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องการเก็บผักตบชวา หากต้องการกำลังเพิ่มเติม ก็จะเร่งประสานขอการสนับสนุนทันที.