สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่าคณะกรรมการการฉีดวัคซีนแห่งชาติของกรีซ ประกาศว่า วัคซีนรุ่นปรับปรุงที่สามารถป้องกันโรคโควิด-19 จากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน พร้อมสำหรับใช้งานในประเทศแล้ว


ทั้งนี้ วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ รุ่นปรับปรุงสองตัว จากไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา จะถูกใช้เป็นวัคซีนโด๊สกระตุ้นให้กลุ่มคนที่มีคุณสมบัติรับวัคซีนก่อน ตามเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. นี้ โดยกลุ่มคนซึ่งมีคุณสมบัติรับวัคซีนก่อน หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วยภูมิต้านทานต่ำหรือป่วยโรคเรื้อรังรุนแรง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชรา


จนถึงปัจจุบัน กรีซใช้วัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 21.35 ล้านโด๊ส โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนครบโด๊สมากกว่า 7.6 ล้านคน และมีผู้ได้รับวัคซีนโด๊สกระตุ้นไปแล้วมากกว่า 5.84 ล้านคน


ขณะที่สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่า ว่า กรีซเริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และรายงานพบผู้ป่วยใหม่ลดลงในฤดูร้อน โดยพบผู้ป่วยเพิ่ม 40,100 ราย และผู้เสียชีวิต 180 ราย ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-4 ก.ย. ที่ผ่านมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA