สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ทรงมีพระนามเต็มว่า “ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ” เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2491 ที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ


พระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทรงสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและมหาบัณฑิต ด้านอักษรศาสตร์และประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หลังจากนั้นทรงเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร และตามด้วยกองทัพเรือแห่งสหราชอาณาจักร

หลังจากนั้น พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาพระราชอิสริยยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” หรือมกุฎราชกุมาร และ “เอิร์ลแห่งเชสเตอร์” เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2501 แต่พระราชพิธีสถาปนาอย่างเป็นทางการ เกิดขึ้นในอีก 1 ปีต่อมา

เจ้าชายฟิลิปทรงอุ้มเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุ้มเจ้าหญิงแอนน์ เมื่อปี 2494


เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระราชอิสริยยศมกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงแบ่งเบาพระราชภารกิจให้กับสมเด็จพระราชมารดาในทุกด้าน และทรงก่อตั้งมูลนิธิในพระบรมราชานุเคราะห์หลายสิบแห่ง เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนั้น พระองค์ทรงมีความสนพระราชหฤทัยเป็นการส่วนพระองค์อย่างมาก ในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกด้วย

เจ้าฟ้าชายชาร์ลสและไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงปรากฏพระองค์ร่วมกัน ที่สีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม หลังพิธีเสกสมรส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2524


ในด้านชีวิตส่วนพระองค์ ทรงเสกสมรสกับเลดี้ ไดอานา สเปนเซอร์ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2524 ทรงมีพระโอรสร่วมกัน 2 พระองค์ คือ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์ทรงแยกทางกัน เมื่อปี 2535 และทรงหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2539

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2561


หลังจากนั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเสกสมรสกับ น.ส.คามิลลา ปาร์คเกอร์ โบว์ลส์ หรือสมเด็จพระราชินีคามิลลา ในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2548.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES