เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายพรสรร อุ่นบรรเทิง ปลัดอำเภอชำนาญการ รักษาราชการแทนนายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นม 1218/14 ลงวันที่ 8 กันยายน 2565 แจ้งไปยังเทศบาลเมืองปากช่อง เทศบาลตำบลหมูสี อบต.ปากช่อง อบต.ขนงพระ อบต.จันทึก อบต.หนองน้ำแดง และ อบต.หนองสาหร่าย ว่าด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอปากช่อง ได้รับแจ้งจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อเวลา 12.45 น. ว่า เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนมีน้ำป่าในคลองวนารี บริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้น้ำตกเหวสุวัต มีปริมาณน้ำรุนแรงและสูง คาดว่าประมาณ 2-4 ชั่วโมง อาจจะมีน้ำป่าไหลทะลักลงมาตามลำตะคลอง ผ่านชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ของอำเภอปากช่อง ในหลายชุมชน ก่อนที่จะไหลลงสู่เขื่อนลำตะคอง

1.ให้แจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือน และสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในที่ต่ำให้ขนย้ายขึ้นที่สูงไว้ก่อน

2.ให้เตรียมพร้อมเครื่องจักรและบุคลากร เตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน และติดตามสถานการพยากรอากาศและดูปริมาณน้ำลำตะคองตลอด

3.หากเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ ให้รายงาน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด่วน ทางหมายเลข 0-4431-1916 และกลุ่มไลน์สาธารณภัยโดยเร็ว

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า บริเวณพื้นที่ป่าภูเขาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช่วงคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน และในช่วงกลางวัน ก็มีฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งวัน ทำให้น้ำที่สะสมในป่าเริ่มไหลลงมาตามลำน้ำสาขา ลงมายังน้ำตกเหวนรก และน้ำตกเหวสุวัต รุนแรง ในสถานการณ์อย่างนี้ อาจจะเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ด้านล่าง เช่นเคยเกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ของอำเภอปากช่อง ที่อยู่ใกล้สายน้ำลำตะคอง เกิดน้ำท่วมใหญ่กลางดึก เมื่อปี 2563 มาแล้ว