เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2565 ศูนย์วิจัยสายพันธุ์ฉลาม ‘The Atlantic Shark Institute’ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่โพสต์บนหน้าเพจเฟซบุ๊กของสถาบัน พร้อมภาพประกอบเป็นภาพหน้าจอที่แสดงผลที่ได้จากเครื่องโซนาร์ ซึ่งจะตรวจจับสภาพใต้ท้องทะเลโดยอาศัยการสะท้อนของคลื่นเสียง โดยภาพดังกล่าวดูคล้ายกับรูปร่างของฉลามยักษ์ ‘เมกาโลดอน’ 

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เมกาโลดอน เป็นสายพันธุ์ฉลามยักษ์ มีขนาดตัวเมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวราว 50 ฟุต หรือประมาณ 15.2 เมตร มีน้ำหนักตัวประมาณ 40 ตัน จุดเด่นคือฟันอันแหลมคมที่ความยาวถึงซี่ละ 7 นิ้ว ทำให้มันเป็นสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา แต่มันสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 3.6 ล้านปีก่อน

ถึงจะรู้อย่างนั้น แต่ภาพที่ได้จากเครื่องโซนาร์ ซึ่งตรวจเจอในบริเวณชายฝั่งของพื้นที่เขตนิวอิงแลนด์ ก็ทำให้ทีมวิจัยอดตกตะลึงไม่ได้ ในเมื่อภาพโครงร่างที่เห็นนั้นคล้ายกับเมกาโลดอนอย่างมาก ซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีทั้งครีบและหางครบถ้วน

ภาพจากเครื่องโซนาร์ที่ดูคล้ายฉลามยักษ์ ‘เมกาโลดอน’

จากการติดตามของเครื่องโซนาร์ ซึ่งกินเวลานานหลายนาทีพบว่า ปลาพิศวงขนาดยักษ์ตัวนี้มุ่งหน้ามายังเรือของทีม ในจังหวะนั้น ทางศูนย์วิจัยได้โพสต์ข้อความแสดงความสงสัยว่า เมกาโลดอนอาจยังไม่ได้สูญพันธุ์ไปจริง ๆ 

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นกลับกลายเป็นเรื่องสุดฮา ขณะเดียวกันก็ทำให้ทีมวิจัยรู้สึกผิดหวังอย่างมาก เพราะเมื่อเครื่องโซนาร์เคลื่อนเข้าไปตรวจดูใกล้ ๆ ก็พบว่ารูปทรงของ ‘ปลายักษ์’ เริ่มเปลี่ยนแปลงไป จนในที่สุดก็มองเห็นชัดเจนว่าเป็นเพียงภาพของฝูงปลาแอตแลนติก แมคเคอเรล ฝูงใหญ่มากเท่านั้น

ฝูงปลาดังกล่าวว่ายวนอยู่รอบตัวเรือประมาณ 15 นาที แล้วก็จากไป ทางศูนย์วิจัยฯ ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียดายที่มันไม่ใช่เมกาโลดอนตัวจริง แต่ก็ทำเอาหลงเชื่อไปหลายนาทีว่ายังอาจจะมีปลาพันธุ์นี้หลงเหลืออยู่ในโลก

อนึ่ง ศูนย์วิจัย The Atlantic Shark Institute มีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐโรดไอแลนด์ มีหน้าที่สนับสนุนและเป็นแหล่งข้อมูลวิจัยสำหรับนักวิจัยฉลามผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานอยู่ในอาณาเขตน่านน้ำฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Facebook/atlanticsharkinstitute