เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เนื่องจากเกิดร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน และโดยเฉพาะวันนี้ในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ หรือโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ  ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกันนานแค่ 50 นาที  วัดปริมาณน้ำฝนได้ 53 มม. ที่ถือว่าหนักสุดเพียงช่วงมีฝนตกเพียงวันเดียวที่ผ่านมาทำให้มีมวลน้ำได้ผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ เข้าท่วมตามผิวจราจรตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ   น้ำฝนที่รอการระบายได้ทะลักออกจากท่อระบายน้ำเข้าท่วมหมู่บ้านนครชัยวิล่า ชุมชนหนองหลอด และท่วมขังแยกโรงเลื่อย, แยกหนองบ่อ, หน้าวิทยาลัยสารพัดช่าง และในตลาดเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ล่าสุดทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ และโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ  น้ำฝนที่รอการระบายได้ทะลักท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนหลายเส้น ในตัวเมืองชัยภูมิจมอยู่ใต้น้ำ ตามเส้นทางหลักที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น ร้านค้า ย่าน 4 แยกโรงเลื่อยเก่า ถนนชัยประสิทธิ์ มีระดับน้ำท่วมผิวถนนสูง ทางจังหวัดได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนในทุกพื้นที่และทางเทศบาลฯยังได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อให้การสูบน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิได้เร็วยิ่งขึ้นแล้ว โดยเฉพาะชาวบ้านในเมืองชัยภูมิ ต่างวาดผวาหวั่นว่า ในตัวเมืองจะเกิดน้ำท่วมได้อีกซ้ำเสียหายย่อยยับเหมือนปีที่ผ่านมาและยังคงเฝ้าระวังป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านกันเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

ซึ่งล่าสุดทางเทศบาลเมืองชัยภูมิต้องระดมเครื่องสูบน้ำจากนำนักงานโยธา ฯจังหวัด สนง.ชลประทานจังหวัดและสนงป้องกันภัยชัยภูมิ ออกมาทำการติดตั้งตามจุดต่างๆที่เคยถูกน้ำท่วมซ้ำซากนับ 10 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเมืองตลอด 24 ชม.มาต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่ายังพอรับมือได้หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มอีกจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเช้าวันนี้  เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะริมธารน้ำเชิงเขาเร่งอพยพ เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำป่าไหลลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงรองรับน้ำได้ สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม เมื่อปี 2564 หรือเมื่อปีที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงครั้งใหญ่มาครั้งหนึ่งแล้ว

ด้านนายธีวรา   วิตนากร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ได้สั่งการระดมเครื่องสูบน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองชัยภูมิ  ได้สั่งเปิดเครื่องสูบน้ำทุกเครื่องเพื่อระบายน้ำลง ห้วยเสว เพื่อให้น้ำระบายออกนอกเมืองให้เร็วที่สุด พร้อมเตรียมเรือท้องแบนเข้าประจำการ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำ ณ ที่ตั้งศูนย์เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที  จึงฝากเตือนให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และ พื้นที่บริเวณโดยรอบอำเภอเมืองชัยภูมิให้เตรียมตัวขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำมาเร็ว เพราะมีทั้งฝนตกอย่างต่อเนื่องและมีการปล่อยน้ำมาในเวลาเดียวกัน