เมื่อวันที่ 2 ก.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล รอง ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.คมสัน ศรีงิ้ว รอง ผกก.1 บก.ปอศ.พ.ต.ท.ธีรโชติ นุ่นสพ สว.กก.1 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และตัวแทนของ เอชพี ฮิวเตต์-แพคการ์ด กรุ๊ป แอล แอลซี จับกุม นายเมธี ปิยะวงค์ อายุ 43 ปี พร้อมของกลาง ตลับหมึกที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ อาทิ เช่น HP, Canon, Brother, SUMSUNG จำนวน 6,331 ชิ้น โดยจับกุมได้บ้านเลขที่ 65/10 หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ สืบสวนทราบว่า สถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบผลิตหมึกปลอม จึงนำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ที่ 648/2565 ลงวันที่ 1 กันยายน 2565 เข้าทำการตรวจค้นดังกล่าว ก็พบผู้ต้องหาแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงได้ทำการตรวจยึดสิ่งของไว้

สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า เคยทำงานเป็นอดีตพนักงานขายบริษัทผลิตหมึกพิมพ์ยี่ห้อดังแห่งหนึ่ง โดยมีข้อมูลฐานลูกค้าตามร้านค้าต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป จากนั้นจึงลาออกจากงานของบริษัทดังกล่าว จนผันตัวมาเป็นพ่อค้ารับซื้อของเก่าบังหน้า และรับซื้อสินค้าจำพวกตลับหมึกยี่ห้อต่างๆ ที่ใช้แล้ว นำมาดัดแปลงทำปลอมตลับหมึก ยี่ห้อต่างๆ จำหน่ายให้ลูกค้าเดิม ตามร้านค้าต่างๆ ทั้งของรัฐและของเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป

เบื้องต้นแจ้งข้อหาปลอม และมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร และเอาชื่อ รูป รอยประดิษฐ์ หรือข้อความใดๆ ในการประกอบการค้าของผู้อื่นมาใช้ หรือทำให้ปรากฏชื่อสินค้าเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าหรือการค้าของผู้อื่น พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.