สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่าเทศบาลเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ประกาศการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่า มาตรการนี้จะสิ้นสุดเมื่อใด

ประชาชนต่อแถวเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่เมืองเฉิงตู


สำหรับแนวทางปฏิบัติภายใต้ช่วงล็อกดาวน์นั้น ประชากร 21.2 ล้านคน ต้องอยู่แต่ภายในเคหสถานให้มากที่สุด โดยแต่ละครัวเรือนสามารถส่งตัวแทนเพียงได้เพียงคนเดียว เพื่อออกนอกบ้านมาจับจ่ายซื้อหาสิ่งของจำเป็นวันละ 1 ครั้ง และผู้อยู่อาศัยทุกคนในเมืองเฉิงตู ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองครั้งต่อไป ในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.นี้

ประชาชนในเมืองเฉิงตู จับจ่ายซื้อของสด ก่อนถึงกำหนดการล็อกดาวน์


ทั้งนี้ การล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู ซึ่งยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ 157 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นการล็อกดาวน์มหานครครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีประชากร 25 ล้านคน ยาวนาน 2 เดือน ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่โรงเรียนทุกแห่งในนครเซี่ยงไฮ้ กลับมาจัดการสอนแบบปกติภายในชั้นเรียน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่มีเงื่อนไขว่า นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ทุกวัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES