หลายวันมานี้ หลายๆคนคงจะเคยอ่านข่าวที่มีชื่อของ “ธานี อ่อนละเอียด” สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่กลับว่ามีชื่อเกี่ยวโยงกับ ส.ต.ต.หญิง ทีทำร้ายทหารหญิงจนกลายเป็นข่าวโด่งดัง ทำให้ชื่อของ “ธานี อ่อนละอียด” ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ก่อนที่เจ้าตัวชี้ชี้แจงผ่านเอกสารว่าเป็นแค่คนเคยสนิทกับ “เจ๊นุช” และตอนนี้อยู่ในสถานะโสด พร้อมให้ตรวจสอบจริยธรรม

ประวัติ ธานี อ่อนละเอียด
สำหรับประวัตของ “ธานี อ่อนละเอียด” ได้ปรากฏในเว็บไซต์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ระบุประวัติและผลงานของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เอาไว้ว่า นายธานี เกิดวันที่ 25 ธันวาคม 2496 อายุ 69 ปี ประวัติการศึกษา คือ จบนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ การจัดการภาครัฐและภาคเอกชนมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เคยอบรม หลักสูตร ประกาศนียบัตรกฎหมายภาษีอากร จาก เนติบัณฑิตยสภา และหลักสูตร การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 16 จาก สถาบันพระปกเกล้า

เส้นทางการทำงาน
เคยเป็นทนายความและที่ปรึกษากฎหมาย พ.ศ. 2551 – ปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาสรรหาภาคอื่น ผู้แทนสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดนครปฐม ที่ปรึกษากฎหมาย สำนักบริหารวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม อาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เคยเป็นทนายความและที่ปรึกษากฎหมายทนายความ มาก่อน

เส้นทางการเมือง
“ธานี อ่อนละเอียด” เคยเป็นประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐม พ.ศ. 2550-2554 หลังจากนั้นในช่วงปี พ.ศ. 2554-2557 ได้รับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติทำรัฐประหาร ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกสมัยจนถึงปัจจุบัน

ส่วนบทบาทการเป็นคณะกรรมาธิการนั้น “ธานี” เคยอยู่ในหลายส่วนด้วยกัน ดังนี้
-กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา พ.ศ. 2554-2555
-กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา พ.ศ. 2554-2557
-กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พ.ศ. 2555-2557

และล่าสุดในปี พ.ศ. 2565 ชื่อของ “ธานี อ่อนละเอียด” ก็ได้รับความสนใจจากสังคมอีกครั้ง หลังมีข่าวการพัวพันกับ ส.ต.หญิง โดยเขาได้บอกว่า ส.ต.ท.หญิงแค่คนเคยสนิทสนม ไม่เคยใช้ตำแหน่ง ส.ว.ช่วยบรรจุตำรวจ พร้อมยืนยันสถานะโสด พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจริยธรรมอีกด้วย..
-เคลื่อนไหวแล้ว! ‘ส.ว.ธานี’ แจงแค่เคยสนิท ‘เจ๊นุช’ ตอนนี้โสดพร้อมให้สอบจริยธรรม