เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผบช.ภ.8 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิษณุ ม่วงแพรศรี รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และ พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพรอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ ร่วมกันแถลงจับกุมตัวนางอัญชี ระมัดจิต อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 222/58 ลงวันที่ 1 ก.ค.2558 หลังจากที่นางอัญชีก่อเหตุฆ่า น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้น ปีที่ 3 มหาวิทาลัยชื่อดังใน จ.สุราษฎร์ธานี โดยชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 148 หมู่ 1 ต.หัวดง อ.เมือง จ.พิจิตร

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.57 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีรับแจ้งเหตุ รถ จยย.ล้มบริเวณใกล้สะพานศรีสุราษฎร์ ต.คลองฉนาก อ.เมืองสุราษฎร์ธานี พบร่าง น.ส.เอ นอนหายใจรวยรินอยู่กับพื้นมีน้ำลายฟูมปาก ทรัพย์สินในตัวผู้บาดเจ็บหายไปทั้งหมด ภายหลังนำตัวส่ง รพ.สุราษฎร์ธานี น.ส.เอ ก็เสียชีวิต เบื้องต้นแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากน้ำท่วมปอด แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้สรุปสำนวนว่าเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคดีหลายประการ

ต่อมาญาติพี่น้องผู้ตายทำหนังสือเรื่องขอความเป็นธรรมจากหลายหน่วยงาน ทั้ง สภ.ท้องที่ที่เกิดเหตุ , บช.ภ.8 และกองปราบปราม รวมถึงสื่อต่าง ๆ เนื่องจากคดีที่เกิดขึ้นมีเงื่อนงำ และคดีไม่มีความคืบหน้า รวมถึงปักใจเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม พล.ต.ท.เดชา จึงมอบหมายให้ พล.ต.ต.พิษณุ แต่งตั้งชุดสืบสวนขึ้นมาดำเนินการกับคดีนี้โดยเฉพาะ กระทั่งพบว่าบุคคลที่อยู่กับผู้ตายคนสุดท้ายคือนางอัญชลีผู้ต้องหา ซึ่งมีอาชีพเป็นหมอดูไพ่ยิปซี เบื้องต้นมีการเชิญตัวมาสอบสวนในฐานะพยานแต่ก็ไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พยานหลักฐานที่เชื่อมโยงว่านางอัญชลีออกจากบ้านพักไปยังบริเวณที่เกิดเหตุกับผู้ตาย จึงขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านนางอัญชียอมรับสารภาพว่า ได้หลอกให้ผู้ตายนำเงิน 25,000 บาทมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้พื่อนชายชาวต่างชาติของผู้ตายกลับมาอยู่กินด้วยกันเหมือนเดิม โดยตนออกอุบายพาผู้ตายไปทำพิธีลอยสิ่งไม่เพื่อสะเดาะห์เคราะห์ที่บริเวณจุดเกิดเหตุ เมื่อไปถึงผู้ตายบ่นหิวน้ำจะขี่จยย.ออกมาซื้อ ตนทักท้วงไว้ ก่อนเอาน้ำกรดเกลือละลายน้ำที่เตรียมมาให้ผู้ตายดื่ม กระทั่งผ่านไปพักหนึ่งผู้ตายล้มดิ้นด้วยความเจ็บปวด ก่อนจะเสียชีวิตบริเวณดังกล่าว ตนจึงปลดทรัพย์สิน พร้อมกับเอากุญแจรถจยย.ผู้ตายหลบหนีไปด้วย เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพยังบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนปากคำเพิ่มเติม.