ความรักและความชอบในตัวศิลปินเข้าขั้นเป็น “ติ่งเกาหลี” หลังจากสำเร็จการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ มีเวลาระยะสั้นๆ  4-5 เดือนก่อนเริ่มทำงาน นิกกี้-นิยนุช กาญจนมงคล จึงขออนุญาตทางบ้าน ออกเดินทางใช้ชีวิตตามรูปแบบที่ตัวเองชื่นชอบที่ประเทศเกาหลีใต้ และการเดินทางครั้งนี้ทำให้ครูพักลักจำ กรรมวิธีการทำอาหารเกาหลีแบบต้นตำรับติดตัวกลับมา โดยล่าสุดเปิดเพจจำหน่ายกุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี ภายใต้ชื่อ ชิม ชิม (SHRIMP SHRIMP)

คุณนิกกี้เล่าให้ฟังว่า ได้รับการถ่ายทอดสูตรเด็ดมาจากคุณแม่ของเพื่อน ปกติคนเกาหลีนิยมกินเมนูกุ้งดองซีอิ๊วเป็นกับแกล้ม ซึ่งวิธีการกินก็คือนำข้าวมาวางบนแผ่นสาหร่าย คีบกุ้งดอง กระเทียม พริก ราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ด แล้วห่อกินเป็นคำพร้อมกับเครื่องเคียง พอกลับมาเมืองไทยยังติดใจลงมือทำด้วยตัวเองหลายครั้ง แต่ดัดแปลงสูตรให้เข้ากับวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น โชคดีว่าแฟนหนุ่ม ณพ-อรรณพ แซ่ลี้ ทายาทร้านอาหารบุษบา คาเฟ่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พอมีวิชาติดตัวอยู่บ้าง จึงช่วยกันพัฒนาสูตรจนลงตัวโดยไม่ต้องไปไกลถึงเกาหลี

“กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลีให้ความรู้สึกเหมือนกินกุ้งแช่น้ำปลา แต่รสจะละมุนกกว่าเพราะผ่านการดองน้ำซีอิ๊วที่มีส่วนผสมเกือบ 20 ชนิด สูตรเด็ดคือน้ำดองที่เป็นของเรา จะมีรสชาติแฝงเยอะ ไม่ใช่แค่หวานหรือเค็ม” คุณณพ เผยจุดเด่น จากที่ทำกินเล่นๆ ในหมู่คนสนิทและได้กระแสตอบรับที่ดี ทั้งคู่จึงตัดสินใจทำเป็นธุรกิจเสริมรายได้ เปิดจำหน่ายทางออนไลน์ อินสตาแกรม และไลน์ ประมาณเดือน พ.ค.63 ที่ผ่านมา มีให้สั่งตามความชอบทั้งขนาด S, M และ L มีวางจำหน่ายใน จีดูบัง มาร์เก็ต ถนนรัชดาภิเษก จากการบอกเล่าปากต่อปากทำให้ ชิม ชิม ค่อนข้างเป็นที่รู้จัก ทั้งคู่จึงคลอดผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ตามมา เช่น แซลมอนดองซีอิ๊วเกาหลี, ปูม้าดองซีอิ๊วเกาหลี, หอยแครงซอสเผ็ด เป็นต้น โดยแซลมอนนั้นส่งตรงมาจากประเทศนอร์เวย์ ส่วนกุ้ง ปูม้า และหอยแครง ส่งตรงจากระนอง เป็นหลัก

สำหรับ “เมนูกุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี” มี วัตถุดิบหลัก ดังนี้ กุ้งขาว, สาหร่ายสำหรับห่อ, ข้าวญี่ปุ่น, เลมอน, พริกเขียวสด, กระเทียม, น้ำจิ้มซีฟู้ด ในส่วนของ น้ำซีอิ๊วดอง ส่วนผสมพอสังเขป มีดังนี้ พุทราจีน, กระเทียม, ขิง, พริกไทยดำ, หอมหัวใหญ่, สาหร่ายเกาหลี (สำหรับต้มน้ำซุป ), มิริน, น้ำปลาไทย, ซีอิ๊วขาวไทย, พริกจินดาแห้ง และน้ำตาลทรายออร์แกนิก ดัดแปลงโดยใช้ผลไม้ เช่น แอปเปิล ลงไปต้มเพื่อให้ความหวาน

วิธีทำ นำซีอิ๊วมาต้มกับส่วนผสมต่างๆ ประมาณ 3 ชั่วโมง ปล่อยให้เย็นแล้วใช้ผ้าขาวบางกรอง ระหว่างนั้นปอกเปลือกล้างทำความสะอาดกุ้ง ใช้ไม้จิ้มฟันดึงเส้นดำกลางหลังออกแทนการผ่าหลัง เทคนิคนี้ช่วยให้ตัวกุ้งยังสวยงาม ขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะเอามาดอง ทำความสะอาดด้วยโซดาอีกรอบ เพื่อช่วยดับกลิ่นคาว จัดวางเรียงกุ้งใส่ถ้วย ตามด้วยกระเทียม พริกสด ราดน้ำดอง และฝานเลมอนเป็นชิ้นใส่เป็นขั้นตอนสุดท้าย ปิดฝาแล้วแช่เย็นในช่องปกติ 48 ชั่วโมง ก็สามารถนำออกมากินได้แล้ว ถ้าหากอยากเก็บไว้ค่อยเปลี่ยนไปแช่ช่องแข็ง ซึ่งระยะการเก็บรักษาประมาณ 3 เดือน หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง คุณณพเล่าทิ้งท้ายว่า ตัดสินใจใช้กุ้งขาวแทนกุ้งชนิดอื่น เพราะเวลาดองแล้วเนื้อสัมผัสจะมีความนุ่มและกรอบ เคี้ยวแล้วอร่อย และเพิ่มเคล็ดลับการดองพร้อมกับเลมอน เพราะอาหารประเภทดองเน้นกินเย็น ดังนั้นเลมอนจะเพิ่มความสดชื่นได้.

‘ช้องมาศ’