ตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวกับคณะสงฆ์ ได้ส่งต่อข้อมูลที่ระบุว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ได้มีมติให้สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการ มส. ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์นั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม มส. เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงลาการประชุม และทรงมีพระบัญชาให้ สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรรมการ มส. เป็นประธานการประชุม มส. โดยในระหว่างการประชุม สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการ มส. ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทรงมีพระราชดำริให้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการ มส. ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ ทั้งนี้ภายหลังการแจ้งเรื่องดังกล่าวแล้ว ทางสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้มอบเรื่องดังกล่าวให้กับนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขาธิการ มส. ไปดำเนินการในขั้นตอนออกพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชต่อไปทันที


ทั้งนี้ปัจจุบันวัดโพธิ์มี พระเทพวชิรโมลี (ทองใบ ปุณฺโณภาโส) เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส หลังจากที่พระธรรมรัตนากร (สีนวล ปญฺญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ มรณภาพลงเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา


สำหรับประวัติสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เกิดวันที่ 24 พ.ค. 2480 ที่บ้านยางน้อย ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี บิดาชื่อ ขุนก่อเอ้อุกฤษ (ผา สุทธิพันธุ์) มารดาชื่อ นางก่อเอ้อุกฤษ (ตา สุทธิพันธุ์) บรรพชาเป็นสามเณร วันที่ 3 เม.ย. 2491 ที่วัดยางน้อย ต.ก่อเอ้ พระครูพินิฐศีลคุณ เจ้าคณะอำเภอเขื่องใน วัดทุ่งสว่าง บ้านโนนใหญ่ ต.ก่อเอ้ เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ วันที่ 20 ก.ค. 2501 ณ พัทธสีมาพระอุโบสถวัดจักรวรรดิราชาวาส แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ พระธรรมธีรราชมหามุนี (ธีร์ ปุณฺณโก) เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส (ภายหลังได้รับพระราชทานสถาปนาเป็นที่สมเด็จพระธีรญาณมุนี) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระวินัยกิจโกศล (อิน ติสฺสสโร ป.ธ.6) (ภายหลังได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่พระราชปัญญามุนี) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาบุญมา ทีปธมฺโม ป.ธ.6 (ภายหลังได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นที่พระพุทธิวงศมุนี) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ปี ‪2516-2544‬‬‬ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส ปี 2544 ได้รับความไว้วางใจแต่งตั้งเป็นกรรมการ มส. และเจ้าอาวาสวัดยานนาวา