ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่กำหนดประชุมในวันนี้ เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี มาทำหน้าที่ประธาน ก.ต.ช. แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดยที่ประชุม ก.ต.ช. มีวาระสำคัญ คือ การเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ คาดว่าที่ประชุม โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (นรต.38) รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งเป็นไปตามรายชื่อเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์ วางไว้ตั้งแต่แรก

สำหรับการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เวลา 15.00 น. จะมีการพิจารณาตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วยผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผบช. 13 ตำแหน่ง รอง ผบช. 36 ตำแหน่ง และ ผบก. 77 ตำแหน่ง โดย พล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่ประธาน ก.ตร.แทน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย โดยมีรายงานข่าวว่าก่อนการประชุมนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.-ผบก. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ วางไว้ทั้งหมด 22 ตำแหน่ง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งในระดับ รอง ผบ.ตร. ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งมี 3 นาย คือ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สุเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. อีกตำแหน่งคาดเป็นการถกกันในที่ประชุมระหว่าง พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กับ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง คาดว่าจะมี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผบช.ศ. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ท.มโนช ตันตระเธียร จเรตำรวจ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.รร.นรต. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.

ระดับ ผบช. ซึ่งเป็นส่วนที่มีการขยับและจัดใหม่กว่า 10 ตำแหน่งด้วยกัน อาทิ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 โยกมาเป็นมา ผบช.น., พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รอง ผบช.ก. ขึ้น ผบช.สอท. 5.พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รอง ผบช.สกพ.ขึ้น ผบช.ก.ตร., พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ รองผบช.น. ขึ้น ผบช.รร.นรต., พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ส. โยกเป็น ผบช.ภ.1 เป็นต้น ส่วน พล.ต.ต.จีรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ที่คาดว่าจะถูกวางตัวให้เป็น ผบช.น.คนต่อไป ถูกโควตาการเมืองเบียดจนทำให้ไม่สามารถเลื่อนเป็น พล.ต.ท. ทำให้ยังคงตำแหน่งเดิม รอง ผบช.น. ต่อไป

ทั้งนี้คาดว่าการประชุม ก.ต.ช. ไม่น่าจะใช้เวลานานเกิน 30 นาที แต่ในการประชุม ก.ตร. น่าจะดำเนินตามกรอบเวลาเดิมคือ เวลา 16.00 น. น่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาตำแหน่งใหม่ทั้งหมด 136 ตำแหน่ง และยังมีกลุ่มหมุนเวียนอีก คาดจะมีรายชื่อออกมาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 200 นายด้วยกัน.