โอเดตต์ อาคิทาเนีย ริคาซา คุณยายเชื้อสายฟิลิปปินส์วัย 77 ปี เพิ่งจะเดินทางไปเยือนเมืองเคอร์ดิสถาน ประเทศอิรัก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเป็นเมืองสุดท้ายที่ทำให้การเดินทางเยือนทุกประเทศทั่วโลกของเธอครบถ้วนสมบูรณ์

ตอนที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนักในปี 2563 ริคาซา ซึ่งปัจจุบันพักอยู่ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ยังขาดการไปเยือนอีกเพียง 5 ประเทศ ก็จะครบเป้าหมายของการเดินทางทั่วโลกของเธอ ซึ่งได้แก่ ซูดาน ชาด ลิเบีย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และ อิรัก

คุณยายนักเดินทางเริ่มต้นโครงการเยือนประเทศทั่วโลกของเธอในช่วงทศวรรษที่ 1980 เธอเดินทางมาแล้ว 42 ปี และ 80% ของการเดินทางของเธอเป็นการเดินทางตามลำพัง ส่วนอีก 20% ที่เหลือเป็นการไปกับกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเป็นช่วงแรก ๆ ที่เธอเริ่มต้นเดินทางไปต่างประเทศ

ริคาซา เป็นสมาชิกของ Travelers’ Century Club ซึ่งเป็นสโมสรที่รับเฉพาะบุคคลที่เคยไปเยือนประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทั่วโลกมากกว่า 100 แห่ง นอกจากนี้ เธอยังเป็นสมาชิกของ Philippine Global Explorers กลุ่มนักท่องโลกของฟิลิปปินส์อีกด้วย

ริคาซา มีพื้นเพมาจากย่านเมืองเก่าของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เธอเล่าว่าการประสบความสำเร็จในชีวิตของเธอนั้น ไม่ใช่ว่าจะสำเร็จได้ง่าย ๆ โดยฉพาะในระหว่างที่เธอยังอยู่ในวัยเรียน ครอบครัวของเธอเป็นคนชั้นกลาง พ่อของเธอติดการพนันจนทำให้มีปัญหาทางการเงิน 

ริคาซา ฝันว่าจะได้เดินทางรอบโลกและฝันจะมาอยู่ที่สหรัฐให้ได้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก ซึ่งเธอทำได้จริงในปี 2514 เธอเล่าว่าตอนนั้นยังทำงานเป็นนักวิเคราะห์ระบบและนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ เธอเคยมีเงินติดตัวเพียง 50 เหรียญสหรัฐและต้องอาศัยอยู่กับพี่ชายในกรุงนิวยอร์ก

เมื่ออายุย่างเข้า 40 ปี ริคาซา ก็พบช่องทางที่จะเติมเต็มความฝันในการเดินทางไปเยือนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกของเธอ 

คุณยายนักเดินทางบอกว่า สำหรับเธอ การเดินทางคือการเรียนรู้ เธอรักความท้าทายและความเป็นไปได้ที่ไม่รู้จบ 

นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ริคาซา ยังเป็นนักเขียน เธอมีหนังสือตีพิมพ์ออกมาแล้ว 6 เล่ม นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เป็นนักเปียโนและจิตรกรอีกด้วย

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Facebook / Odette Aquitania Ricasa