เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา ของพื้นที่ จ.พะเยา ในหลายอำเภอได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีฝนตกนั้นได้มีลมพายุอย่างรุนแรงก่อนที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่หลังจากนั้นชาวบ้านหลายคนต่างแปลกใจว่าทำไมท้องฟ้าเปลี่ยนสีเป็นสีส้มออกสีแดงคล้ายสีเลือด ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่พบเห็นต่างนำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนขึ้นมาแล้วถ่ายรูปและได้แชร์ลงเฟซบุ๊กอย่างมากมาย

นางธนัญภรณ์ อนวัชศิริวงศ์ สาวใต้เจ้าของร้านกรณ์วัสดุ อ.ภูซาง กล่าวว่า เมื่อตอนเย็นที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมแรงอย่างมาก ทำให้ตนเองต้องรีบปิดร้านก่อนเวลา แต่หลังจากนั้นไม่นานสักประมาณ 1 ชั่วโมง ตนและสามีได้เห็นท้องฟ้าที่แปลกประหลาดซึ่งไม่เคยเห็นลักษณะนี้มาก่อน เพราะสีของท้องฟ้าแรกๆ ออกเป็นสีส้ม แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นสีแดงคล้ายสีเลือด ซึ่งถ้าเป็นทางภาคใต้นั้น ตามความเชื่อก็คือว่า คนทางบ้านที่ปักษ์ใต้ บอกท้องฟ้าสีแดงส้มหรือส้มเหลือง (อุกาฟ้าเหลือง) หากเป็นแบบนี้ห้ามนำเรือออกฝั่งเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดพายุครั้งใหญ่และทำให้เรือล่มได้ แต่ตนเคยอ่านหนังสือทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งในหนังสือระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากกระแสไฟฟ้าของขั้วโลกที่มาทำปฏิกิริยากับชั้นบรรยากาศ ทำให้เปลี่ยนสี ซึ่งหากสังเกตดี ๆ ชั่วข้ามคืน บางครั้งจะเกิดพายุฝนที่รุนแรง เพราะตนเคยสังเกตมาแล้วหลายครั้งและพบว่าทุกครั้งที่ฟ้าเปลี่ยนสีจะเกิดลมพายุฝนฟ้าที่รุนแรงตามมา ทั้งนี้ตนอยากให้ชาวบ้านที่เห็นได้เตรียมตัวรับมือกับพายุใหญ่ที่จะเกิดขึ้นด้วย

ด้าน นายนพดล เข็มเพชร กำนัน ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ ได้กล่าวเสริมว่า จากที่ท้องฟ้าเปลี่ยนสีนี้ตนเองเชื่อว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นได้ ซึ่งตามความเชื่อผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยก่อนที่ตนเคยได้ยินมานั้นจะพูดว่าหากท้องฟ้าสีเหลืองหรือสีแดงวันใดเตรียมรับเหตุการณ์ทางธรรมชาติที่รุนแรงได้ อีกทั้งในสมัยก่อนชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีสื่อต่างๆ อย่างสมัยนี้ ใช้เพียงวิธีการสังเกตเหตุการณ์ทางธรรมชาติเอา และทุกครั้งจะพบว่าเป็นจริงตลอด ทั้งนี้ท้องฟ้าในช่วงเย็นที่เปล่งแสงออกมาเป็นสีเหลือจนไปถึงสีแดงคล้ายสีเลือดใช้เวลาของปรากฏการณ์อยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะหายไป โดยตนเชื่อว่า คืนนี้อาจจะเกิดลมพายุแรงหรืออาเพศอะไรสักอย่าง ซึ่งอยากให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวรับมือจากลมพายุเช่นกัน เพราะได้ข่าวว่าจะมีพายุเข้าสู่ภาคเหนือในเร็วๆ นี้.