เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนุ่มสาวคู่หนึ่งพร้อมด้วยญาติๆ ใน ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้เดินทางไปฉลองวันเกิดในร้านหมู่กระทะแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา แต่ต้องกรี๊ดแตก เมื่อพบว่ามีไข่มุกเมโลซ่อนอยู่ในหอยหวาน ที่สั่งมาทานทำให้หลายคนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

นายสิทธิเดช ชัยวรรณ์ อายุ 26 ปี ชาว อ.เมืองพาน จ.เชียงราย เล่าว่า ในช่วงวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนและแฟนสาวพร้อมด้วยครอบครัว ได้เดินทางไปฉลองกันเกิดภายในร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย เพราะตนและแฟนสาว ได้ทำงานอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย อยู่แล้ว ทั้งนี้ช่วงที่รอกินนั้นแฟนสาวกับญาติๆ ได้พาไปกันตักอาหารมา ซึ่งในนั้นมีหอยหวานอยู่ด้วย แต่หลังจากกินไปสักพัก ตนได้กัดโดนอะไรบางอย่างของเนื้อหอยหวาน

โดยตอนนั้นคิดว่าน่าจะเป็นเศษหินที่ทางร้านล้างออกไม่หมด แต่หลังคายออกมาและเขี่ยดูต้องแปลกใจ เพราะหินดังกล่าวคล้ายกับไข่มุกเม็ดเล็กๆ จึงได้พูดคุยกับแฟนสาวรวมทั้งญาติ ๆ ที่ไปกินกันวันนั้น ทั้งนี้หลายคนรู้สึกแปลกใจ ตนจึงได้เก็บเอามาที่บ้าน และได้ทำการค้นข้อมูลเบื้องต้นในกูเกิล พบว่าไข่มุกนี้เป็นไข่มุกเมโล ที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ เพราะเป็นของที่หายากมาก ซึ่งแฟนสาวได้แนะให้ตนส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทย์ จ.เชียงใหม่

หลังจากนั้นไม่นาน ทางศูนย์ได้ยืนยันแล้วว่า ไข่มุกที่พบนี้เป็นไข่มุกเมโลของจริง พร้อมทั้งทางศูนย์ได้ออกใบเซอร์ยืนยันมาด้วย สร้างความตื่นเต้นให้กับตนและแฟนสาว รวมทั้งครอบครัวเป็นอย่างมาก

ด้าน น.ส.พัชจริยา กาติ๊บ อายุ 27 ปี ชาวบ้านจำบอน หมู่ 7 ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ แฟนสาวของนายสิทธิเดช ได้เล่าเพิ่มเติมว่า วันนั้นเป็นวันเกิดของตน โดยแฟนของตนได้ชักชวนกันไปกินหมูกระทะ ซึ่งไปกันทั้งหมด 4 คน แต่หลังจากที่กินไปได้สักพัก ก็เห็นว่าแฟนของตน กำลังดูหินคล้ายไข่มุก จึงได้บอกให้แฟนเอากลับมาตรวจดู ซึ่งหลังจากที่รู้เรื่องทั้งหมด ตนแทบกรี๊ดลั่น เพราะเป็นไข่มุกเมโลที่หายาก

ทั้งนี้ ตนเคยเปิดข่าวในกูเกิล เห็นว่าราคาขายกันที่ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ตนยังไม่ได้บอกใคร เพราะกลัวเป็นของปลอม หากมีคนมาขอซื้อ ตนก็ยินดีที่จะขาย เพื่อที่จะได้นำเงินมาปลดหนี้เสียที.