“ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ จะพาไปทำความรู้จัก นักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวกะเหรี่ยง “ใหม่” ธนพร โชคศรีเจริญ ชั้น ม.4 โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่มีความชื่นชอบในภาษาไทย ฝึกการพูด อ่าน เขียน ภาษาไทย และเข้าประกวดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยจนได้รับรางวัลมากมาย และล่าสุดยังได้รับคัดเลือกเป็น “เยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น” ที่มีความสามารถด้านการพูด การอ่าน การเขียน พ.ศ. 2565 ของ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) อีกด้วย

“ใหม่” เล่าว่า สนใจในการอ่าน และการเขียนภาษาไทยมาตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านพ่อจะให้อ่านงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงเผ่าพันธุ์ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร จึงทำให้เป็นผู้มีทักษะการใช้ภาษาไทยที่ดี แต่เนื่องด้วยการเป็นเด็กชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ผู้คนมักมองว่ากลุ่มชาติพันธุ์พูดภาษาไทยไม่ชัด จึงไม่มีความมั่นใจในการพูดภาษาไทย แต่ต่อมาได้เข้าศึกษาในโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ซึ่งมีกิจกรรมการด้านภาษาไทยให้ร่วมมากมาย ทั้งเขียนเรียงความ เรื่องสั้น ความเรียง อีกทั้งอยู่ชมรมอัจฉริยะภาพภาษาไทย เป็นชมรมที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้านภาษาไทยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การพูด เขียน การทำข้อสอบกิจกรรมภาษาไทย จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมและทำงานเกี่ยวกับด้านการเขียนร่วมกับโรงเรียนอย่างจริงจังมากขึ้น

“ครอบครัว คุณครู และโรงเรียน คอยหากิจกรรมและส่งเสริมให้เข้าประกวด ทั้งเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างดี ทำให้ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรั้วและนอกรั้วโรงเรียน ไปถึงระดับประเทศ จนได้รับรางวัลต่างๆ เช่น รางวัลชนะเลิศ การเขียนเรียงความในหัวข้อ “พระคุณครู ผู้สร้างศิษย์” โดย มรภ.สวนสุนันทา, รางวัลรองชนะเลิศ “รางวัลวรรณศิลป์อุชเชนี ครั้งที่ 5” ประเภทความเรียง ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, ได้รับเลือกงานเขียนเพื่อตีพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 รวมถึงรางวัลเหรียญเงินระดับประเทศ การแข่งขันอ่านออกเสียงร้อยแก้ว อีกด้วย” “ใหม่” กล่าวและบอกด้วย ว่า หลังจากนี้จะใช้ความสามารถของตัวเองสอนน้องๆ ในกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการพูด อ่าน เขียนภาษาไทยให้กับเด็กในกลุ่มชาติพันธุ์ต่อไป

พวกเราทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ขอปรบมือให้ดังๆ กับความพยายามของ “ใหม่” ที่สามารถผลักดันตัวเอง จนลบคำสบประมาทที่ว่า “คนกลุ่มชาติพันธุ์พูดภาษาไทยไม่ชัด” ลงได้ ทั้งยังได้รับรางวัลเยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ปี 2565 เป็นเครื่องการันตีในความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยอีกด้วย