เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.อนิวัฒน์ สุบงกช รอง สว.(สอบสวน) สภ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย บริเวณหาดทรายท้ายเขื่อน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอด่านช้าง พื้นที่ บ้านหนองพลับ ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ยิ่งยส เขินอำนวย ผกก. พ.ต.ท.เจษฎา พานิชวงศ์ รอง ผกก.(สอบสวน) และ กู้ชีพ รพ.ด่านช้าง

ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณซุ้มแคร่ไม้ไผ่ ให้บริการนักท่องเที่ยวนั่งกินอาหารริมหาด พบวงสุรากระจัดกระจายมีกองเลือดจำนวนมาก ส่วนผู้บาดเจ็บรวม 4 ราย ทราบชื่อ นายงาม แสงเพชร เจ้าของแพตี๋ ถูกยิงที่ท้องด้านซ้าย และต้นขาขวา นายนิคม เอี่ยมศรี คนงานแพตี๋ ถูกยิงถากๆที่ชายโครงซ้าย นายวงศ์สุวรรณ ปฏิพันธ์ นักท่องเที่ยว ถูกยิงที่ชายโครงขวา และนายกอบชัย อยู่สิริ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยว ถูกยิงเข้าที่อกซ้ายทะลุหลัง ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้ แต่ นายกอบชัย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงบันทึกและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ตรวจสอบ

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า วันนี้เป็นวันอาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้ประกอบการ ให้เช่าแพ 2 เจ้ารายใหญ่อยู่ติดกันคือ แพจูเนียร์ กับ แพตี๋ ของนายงาม ผู้บาดเจ็บ ซึ่งทำธุรกิจให้นักท่องเที่ยวเช่าแพเที่ยวเขื่อน โดยมีแคร่ไม้ไผ่บริการนั่งรับประทานอาหารริมชายหาดสำหรับคนที่ไม่ลงเที่ยวแพ ลักษณะเดียวกัน ก่อนเกิดเหตุทั้งสองฝ่ายมีเรื่องทะเลาะมีปากเสียงกันเรื่องการให้บริการลูกค้าและเขตล่องแพ

เบื้องต้นมีคนกลางมาเจรจาไกล่เกลี่ยให้จนจบแล้ว โดยทางฝ่ายเจ้าของแพจูเนียร์ ยอมตกลงเรื่องพื้นที่เขตลอยแพด้วยดี แต่ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายกำลังพูดคุยกันใกล้กับแคร่เกิดเหตุซึ่งเป็นของแพจูเนียร์ อยู่ๆนายจักรกฤษ ไพเรือง อายุ 29 ปี ลูกชายเจ้าของแพจูเนียร์ เดินตรงเข้ามาไม่พูดพล่ามทำเพลง ชักปืนลูกโม่ .357 ยิงใส่อีกฝ่ายจนหนีตายแตกกระเจิง แต่นายจักรกฤษ ไม่ลดละวิ่งไล่ยิงไปเรื่อย กระสุนพลาดไปโดนนักท่องเที่ยวลูกค้าแพตัวเองบาดเจ็บ 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย และถูกเจ้าของแพตี๋ กับลูกน้องบาดเจ็บอีก 2 ดังกล่าว แล้วหลบหนีไป

พ.ต.อ.ยิ่งยส เขินอำนวย ผกก.สภ.ด่านช้าง กล่าวว่า ภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุจนทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้วได้ให้เจ้าหน้าที่สายสืบเร่งออกติดตามตัวพร้อมประสานพื้นที่ใกล้เคียงช่วยสกัดกดดัน กระทั่งต่อมาผู้ก่อเหตุประสานไปยังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่รู้จักคุ้นเคยให้พาเข้ามอบตัวแล้วพร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ อยู่ระหว่างสอนสวน สาเหตุเบื้องต้นทราบว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาเรื่องทางธุรกิจ เพราะทั้งคู่ทำแพให้นักท่องเที่ยวเช่า และเคยมีปัญหากันมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ผกก.ด่านช้าง กล่าวอีกว่า กระทั่งวันนี้เป็นวันหยุดมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวและมีการตกกันเรื่องเขนแพลอย โดยมีคนกลางไปช่วยคุย แต่หลังจากคุยกันเสร็จ ผู้ก่อเหตุซึ่งมาทีหลังไม่พูดอะไรก็ได้ชักปืนยิ่งใส่จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา พยายามฆ่า ครองครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนไปในเมืองที่สาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร และ ยิงปืนในที่สาธารณะ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนนำตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพต่อไป

น.ส.ขวัญ (นามสมมุติ) เพื่อนผู้ตาย เล่าว่า ชวนกันมาเที่ยว 8 คน จาก จ.อุทัยธานี ก่อนเกิดเหตุกำลังจะไปลงเแพกันแต่ผู้ตายไม่ไปลงแพด้วย ขอนั่งเล่นเกมในซุ้มแคร่ แต่ขณะที่พวกตนกำลังเดินขึ้นแพก็ได้ยินเสียงคนทะเลาะกันข้างแคร่ที่ผู้ตายนั่งอยู่ แต่ไม่รู้ว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร กระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดหันไปดูเห็นคาตาเลยว่ามือปืนวิ่งไล่ยิงกัน จากนั้นเพื่อนก็ล้มลงไป และเสียชีวิตดังกล่าว