สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า สถาบันโรเบิร์ต คอช ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของเยอรมนีออกแถลงการณ์ระบุว่า รูปแบบการประเมินและการจัดฉีดวัคซีนโควิด-19ให้กับประชาชนในประเทศเยอรมนีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยชีวิตประชาชนในประเทศเยอรมนีได้หลายหมื่นคน เช่น ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 76,000 คนไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และอีกเกือบ 20,000 คนไม่ต้องรักษาตัวในห้องผู้ป่วยไอซียู และการจัดฉีดวัคซีนของเยอรมนียังทำให้ประชาชนกว่า 706,000 คนไม่ติดเชื้อในปีนี้


แถลงการณ์ระบุว่า ประสิทธิผลของวัคซีนแสดงออกมาอย่างน่าประทับใจว่าวัคซีนจะช่วยขับไล่การแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19
นายแยนส์ สฟาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีได้เริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยประชากรกว่า 45 ล้านคนได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว หรือคิดเป็น 54.5%ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ 51.8 ล้านคนหรือ 62.3%ได้รับวัคซีนแล้ว 1 เข็ม
แต่การฉีดวัคซีนในประเทศได้ลดน้อยลงไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่วิตกว่าการแพร่ระบาดระลอกที่สี่อาจกลับมาระบาดอีก เพราะคนเพิ่งเดินทางกลับจากพักผ่อนช่วงฤดูท่องเที่ยวฤดูร้อน และโรงเรียนจะกลับมาเริ่มเปิดเรียนกันอีกครั้ง แต่นักเรียนส่วนใหญ่และกลุ่มวัยรุ่นยังไม่ได้รับวัคซีน
เครดิตภาพAP