ในวันนี้ 10 ส.ค.65 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะเปิดเผยผลการประชุมในช่วงเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยนักวิเคราะห์จากหลายสำนักเศรษฐกิจ ต่างได้ฟันธงไปแล้วว่า กนง.รอบนี้ขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% แต่จะมากกว่านั้นหรือไม่ต้องรอติดตาม รวมถึงจับตาสัญญาณและแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่จะเปลี่ยนมุมมองไปจากครั้งก่อนหรือไม่

“กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” คาดว่า กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% โดยจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ ธ.ค. 61 โดยผู้เล่นในตลาดจะให้ความสนใจกับรายละเอียดของผลโหวตและการประเมินทิศทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้คาดการณ์ กนง.ในวันนี้ (10 ส.ค.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.75% จาก 0.5% ในปัจจุบัน หลังจากเศรษฐกิจไทยยังเจอแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูง แม้เงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จากลดจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 7.61% และราคาน้ำมันโลกเริ่มทรงตัว โดยคาดว่า กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องจนสิ้นปีนี้ ดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 1-1.25% ซึ่งต้องติดตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจและเงินเฟ้อช่วงต่อไปว่าเร่งขึ้นแค่ไหน

ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยวส่งผลให้ความจำเป็นในการดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายนั้นลดลง ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยเร่งตัวสูงขึ้นอย่างมากหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ โดยในเดือน ก.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยมากกว่า 1 ล้านคน ส่งผลให้ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วกว่า 3 ล้านคน ซึ่งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจะก่อให้เกิดรายได้และการจ้างงานในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ด้าน ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ได้ประเมินว่า กนง.ในวันนี้จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แต่ไม่เอกฉันท์ มีเสียงแตก อาจมีเสียงข้างน้อย 3 เสียงให้ขึ้น 0.5%